องค์การอนามัยโลกแนะขึ้นภาษียาสูบ ลดสิงห์อมควัน-เพิ่มรายได้รัฐ

สังคม
29 มี.ค. 55
12:50
14
Logo Thai PBS
องค์การอนามัยโลกแนะขึ้นภาษียาสูบ ลดสิงห์อมควัน-เพิ่มรายได้รัฐ

ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีขององค์การอนามัยโลก เสนอให้รัฐบาลไทย ปรับโครงสร้างและขึ้นภาษียาสูบให้สูงขึ้น โดยเชื่อว่า เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะสามารถช่วยลดปริมาณการสูบบุหรี่ของประชาชน โดยเฉพาะนักสูบหน้าใหม่และยังช่วยให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

 ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบหรือ ศจย. เผยผลการทำงานร่วมกับนักวิชาการภาษียาสูบไทย ระหว่างสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง และผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก พบว่า ประเทศไทยควรปรับเพิ่มอัตราภาษียาสูบทุกประเภทไปพร้อมกัน เพื่อป้องกันนักสูบบุหรี่เปลี่ยนพฤติกรรมไปซื้อบุหรี่ที่มีราคาถูกกว่าสูบแทน ซึ่งจะทำให้มาตรการลดการบริโภคบุหรี่ได้ผลน้อยลง โดยเห็นว่า การปรับภาษีควรปรับตามสภาพ เพื่อให้บุหรี่มีราคาแพงขึ้น

นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข บอกว่าการปรับขึ้นภาษียาสูบ แต่คงระดับกำไรของโรงงานยาสูบ โดยการควบคุมตลาดบุหรี่ไม่ให้เติบโตมากจนเกินไป ก็จะช่วยให้รัฐบาลมีรายได้มากขึ้น วิธีนี้นอกจากช่วยเพิ่มรายได้ให้กับภาครัฐนำไปบริหารจัดการประเทศด้านอื่นแล้ว ยังลดจำนวนนักสูบหน้าใหม่ โดยเฉพาะเยาวชน และลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ด้วย

ขณะที่นางสาวไอด้า ยูริกลี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ยาสูบ องค์การอนามัยโลก สนับสนุนให้รัฐบาลไทยปรับโครงสร้างภาษียาสูบ โดยชี้ให้เห็นว่าการปรับราคาบุหรี่ให้มีราคาแพงขึ้น ช่วยลดปริมาณการสูบบุหรี่ได้จริง เพราะทำให้กำลังซื้อยาสูบของประชาชนลดลง โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนและผู้มีรายได้น้อยซึ่งวิธีนี้นับเป็นวิธีที่ง่าย และประสบผลสำเร็จในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ออสเตรเลีย เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง