คอป.ชี้ไม่ควรรวบรัดการปรองดอง หวั่นเพิ่มปมขัดแย้ง

การเมือง
2 เม.ย. 55
15:16
7
Logo Thai PBS
คอป.ชี้ไม่ควรรวบรัดการปรองดอง  หวั่นเพิ่มปมขัดแย้ง

คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป.เตรียมสรุปรายงาน ครั้งที่ 3 ส่งให้นายกรัฐมนตรี ภายในวันที่ 20 เมษายนนี้ โดยย้ำรัฐบาลและรัฐสภาไม่ควรรวบรัดหรือเร่งรัดกระบวนการสร้างความปรองดอง ชี้อาจเป็นเงื่อนไขเพิ่มความขัดแย้ง

รายงานสรุปการสร้างความปรองดองในบ้านเมือง ฉบับที่ 3 โดยคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ซึ่งมีศาสตราจารย์คณิต ณ นคร เป็นประธาน เตรียมนำเสนอนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ภายในวันที่ 20 เมษายนนี้

สำหรับสาระสำคัญ คอป. ชี้แจงการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา โดยระบุว่า ไม่ได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลและรัฐสภาเท่าที่ควร โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างทางกฎหมาย พร้อมกล่าวย้ำข้อห่วงใยว่าควรใช้ความกล้าหาญตัดสินใจขจัดเงื่อนไขที่เป็นปัญหาในสังคมและควรเปลี่ยนมิติการดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ซึ่งเดิมภาครัฐจะยึดมิติประชาสังเคราะห์ เป็นมิติการขอโทษแทน พร้อมกันนั้นควรให้หลักประกันความปลอดภัยต่อประชาชนด้วย นอกจากนี้ยังเสนอว่า ต่อจากนี้ต้องให้ความสำคัญกับตัวกลาง ทั้งบุคคลและองค์กรที่ร่วมเป็นสื่อกลางเจรจาลดความขัดแย้ง และยังต้องเดินหน้าปรับโครงสร้างทางกฎหมาย รวมถึงการปรับท่าทีต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับบรรยากาศปรองดอง คอป.ระบุด้วยว่า การสร้างความปรองดองต้องใช้เวลา ต้องรอบคอบ โปร่งใส และอยู่บนหลักประชาธิปไตย ไม่ควรรวบรัดหรือเร่งรัดกระบวนการ เพราะไม่เอื้อต่อการสร้างความปรองดอง และยังทำให้สังคมเกิดความหวาดระแวงไม่ไว้วางใจกัน ซึ่งถือเป็นอุปสรรคที่ต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง