"เฉลิม" นัดประชุมวางโครงสร้าง "ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาชายแดนใต้" พรุ่งนี้

อาชญากรรม
11 เม.ย. 55
02:43
3
Logo Thai PBS
"เฉลิม" นัดประชุมวางโครงสร้าง "ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาชายแดนใต้" พรุ่งนี้

สถานที่ท่องเที่ยวในหลายจังหวัดภาคใต้เริ่มมีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางไปพักผ่อนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีเตรียมประชุมศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาชายแดนใต้วันพรุ่งนี้ ( 12 เม.ย.) พร้อมกำชับคุมเข้มสถานการณ์จนกว่าจะผ่านเทศกาลสงกรานต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (12 เม.ย) จะประชุมวางโครงสร้างศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยจะให้หน่วยงานด้านการข่าวทั้งหมดมาประชุมร่วมกัน และวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังระดับผู้บัญชาการ และ ผู้กำกับการในพื้นที่เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล จากนั้นจะเชิญ ส.ส.ในพื้นที่มาร่วมประชุมแก้ไขปัญหา

ส่วนการเฝ้าระวังการก่อเหตุในพื้นที่ได้กำชับให้คุมเข้มตรวจสอบรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ตั้งด่านตรวจจนกว่าจะผ่านเทศกาลสงกรานต์ อย่างไรก็ตามไม่ขอแสดงความเห็นหากมีการเจรจากับกลุ่มผู้ก่อเหตุ แต่เชื่อว่าเป็นแนวคิดการแบ่งแยกดินแดนของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีรายชื่อแกนนำหมดแล้วแต่ไม่ขอเปิดเผย

ด้าน พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การเฝ้าระวังเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั้งในกรุงเทพมหานครและตามเมืองท่องเที่ยวยังต้องเฝ้าระวังอยู่ แม้ว่าจะไม่มีการข่าวว่าจะมีความรุนแรงก็ตาม ซึ่งยอมรับว่า ประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวหากมีการตรวจตราอย่างเข้มงวดเป็นไปได้ยากต้องอาศัยความร่วมมือกับฝ่ายข่าวกรองในต่างประเทศ หากพบเบาะแสสามารถแจ้งมายังไทย เพื่อช่วยติดตามสถานการณ์ได้

ส่วนเรื่องเหตุภาคใต้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า นายเสรี เป็นแนวร่วมซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับได้เคยก่อเหตุรุนแรงหลายครั้ง และในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมาได้มีแนวร่วมเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ อำเภอ สะบ้าย้อย จะนะ และเทพา ของจังหวัดสงขลาและอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

ขณะที่ตำรวจตรวจค้นรถยนต์ที่ผ่านเข้าออกในเขตตัวเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะจุดตรวจควนมีด ซึ่งเป็นด่านสุดท้ายก่อนเข้าสู่ตัวเมืองหาดใหญ่ โดยเน้นบุคคลต้องสงสัย และรถยนต์ต้องสงสัยจำนวน 5 คัน ที่อาจฉวยโอกาสเข้ามาก่อความไม่สงบในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ โดยตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ทางจังหวัดสงขลาจัดพื้นที่เซฟตี้โซน 7 จุด และตั้งจุดตรวจจุดสกัดบนเส้นทางเข้าออกทั้ง 47 สาย พร้อมตั้งกองอำนวยการ บริเวณที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ เพื่อรับรายงานสถานการณ์ทั้ง 16 อำเภอ

ส่วนบรรยากาศในจังหวัดท่องเที่ยวอย่างที่ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้าพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาวแล้ว โดยเฉพาะบริเวณหาดป่าตอง ซึ่งเป็น 1 ในพื้นที่เฝ้าระวังเหตุความรุนแรงในช่วงสงกรานต์ เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง