เกณฑ์ทหาร กับคนในวงการบันเทิง

Logo Thai PBS
เกณฑ์ทหาร กับคนในวงการบันเทิง

การเกณฑ์เป็นทหาร ไม่ง่ายนักสำหรับคนวงการบันเทิงที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นที่ต้องหยุดงานไป รับราชเป็นทหารเกณฑ์ ถึง 2 ปี ส่วนหนึ่งจึงเลือกที่จะผ่อนผัน แต่มีบ้างที่สมัครใจเป็นทหารเกณฑ์ โดยเฉพาะในเกาหลีมีส่วนไม่น้อยต่อความนิยมในตัวศิลปิน

วอนบิน นักแสดงหนุ่มชื่อดังชาวเกาหลี กลายเป็นฮีโร่นอกจอ หลังจากยอมยกเลิกงานแสดงทั้งที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น กลับไปรับใช้ชาติในบทบาททหารเกณฑ์ เช่นเดียวกับ เรน และศิลปินเกาหลีอีกหลายคนที่ยอมถูกเกณฑ์ทหาร เพราะอย่างน้อยการรับใช้ชาติก็ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้ดูดีขึ้น

2 ปีที่หายไป หมายถึงรายได้จำนวนไม่น้อย แต่เมื่อ ลี จุน กิ นักร้อง-นักแสดง ชาวเกาหลีชื่อดังกลับมา หลังจากปลดประจำการ เขาก็ได้รับการต้อนรับจากแฟนคลับเหมือนเดิม ยืนยันได้ถึงยอดจำหน่ายบัตรมีทติ้งที่ขายหมดภายในเวลาไม่กี่นาที การยอมแลกชีวิตเพียงชั่วครู่อยู่ในกฏกติกาของทหารเกณฑ์ ไม่ได้ทำให้ช่วงเวลา 2 ปีสูญเปล่าอย่างที่ศิลปินหลายคนคิดก่อนหน้านี้จนถึงกับหนีทหาร และกลับกลายเป็นผลร้ายเพราะถูกต่อต้าน ระยะหลังมานี้จึงมีศิลปินเกาหลีหลายคนไม่ขอผ่อนผัน หรือใช้สิทธิพิเศษในกรมทหาร

เป็นหน้าที่ของชายไทยที่มีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ต้องเข้ารับการตวจคัดเลือกเพื่อเข้ารับราชการทหาร ซึ่งในอดีตมีศิลปินหลายคนสมัครใจเป็นทหารเกณฑ์ เช่น ศรราม เทพพิทักษ์, ลีโอ พุฒ, ออย ธนา และเจสัน ยัง แต่มีไม่น้อยที่ยังไม่พร้อมจะทำหน้าที่นี้

ปีนี้มีศิลปิน และนักแสดงชายเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินหลายคน ทั้ง มาริโอ เมาเร่อ, พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล หรือ ไมค์, อเล็กซ์ เรลเดลล์, ธนฉัตร ตุลยฉัตร และณเดชน์ คูกิมิยะ ซึ่งทั้งหมดเข้ายื่นขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหารออกไปอีก 1 ปี โดยให้เหตุผลด้านศึกษา ขณะที่การผ่อนผันเข้ารับการราชการทหารจะสามารถทำได้จนถึงอายุ 26 ปี หลังจากนั้นต้องทำหน้าที่รับใช้ชาติเช่นเดียวกับชายไทยคนอื่นๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง