ชาวน่านร้องกรมศิลปฯชี้แจงกรณีบูรณะวัดบุญยืน

ภูมิภาค
20 เม.ย. 55
07:51
10
Logo Thai PBS
ชาวน่านร้องกรมศิลปฯชี้แจงกรณีบูรณะวัดบุญยืน

ชาวจังหวัดน่านเรียกร้องให้กรมศิลปากร ชี้แจงการบูรณะวัดบุญยืนพระอารามหลวง หลังพบมีการลบภาพจิตรกรรมฝาผนังโบราณออก ขณะที่บริเวณใต้ฐานพระประธานและที่ฝังลูกนิมิตรมีร่องรอยถูกขุด จึงตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการเอาของมีค่าออกไป

ชาวต.กลางเวียง อ.เวียงสา จ.น่าน เข้าสำรวจภายในพระอุโบสถวัดบุญยืน พระอารามหลวง หลังทราบว่าการบูรณะซ่อมแซมของกรมศิลปากร มีการลบภาพจิตรกรรมฝาผนังโบราณที่เขียนด้วยฝีมือของชาวบ้านมีอายุกว่า 50 ปี แล้วทาทับด้วยสีขาวทั้งหมด ขณะที่ลวดลายต่าง ๆ ที่ทำโดยช่างสมัยโบราณได้ถูกแกะออกเช่นกัน

ชาวบ้านยังตั้งข้อสังเกตุว่า บริเวณใต้ฐานพระประธานซึ่งเป็นที่ฝังลูกนิมิตมีร่องรอยเหมือนถูกขุดเอาของมีค่าออกไป โดยมีการนำปูนมาโบกทับใหม่ จึงขอให้กรมศิลปากรเข้ามาชี้แจง  

ด้านนายบรรจบ ใจหล้า ไวยาวัจกร ตัวแทนของวัดบุญยืน กล่าว่า ทางวัดกับกรมศิลปากรมีการพูดคุยกันตลอด แต่ยอมรับว่าไม่ได้บอกกล่าวชาวบ้านเพราะคิดว่าวัดขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน การตัดสินใจนั้นจะอยู่ในดุลยพินิจของกรมศิลปากร ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ (20 เม.ย.) คาดว่า กรมศิลปากรจะส่งตัวแทนเดินทางไปพบและพูดคุย เพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้านและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง