ป.ป.ส.ประกาศจับ 25 นักค้ายาเสพติดรายใหญ่ ตั้งรางวัล "มัง สะแลแมง-หน่อคำ" รายละ 2 ลบ.

อาชญากรรม
20 เม.ย. 55
10:54
23
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.ประกาศจับ 25 นักค้ายาเสพติดรายใหญ่ ตั้งรางวัล "มัง สะแลแมง-หน่อคำ" รายละ 2 ลบ.

สำนักงาน ป.ป.ส.ออกประกาศจับ 25 ผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ พร้อมรางวัลนำจับรวม 25 ล้านบาท โดยมีนายอุสมาน หรือ มัง สะแลแมง และนายหน่อคำ ซึ่งเป็นผู้ที่ทางเจ้าหน้าที่ต้องการตัวมากที่สุด ตั้งรางวัลนำจับไว้ รายละ 2 ล้านบาท

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ หรือ ศพส. เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.ออกประกาศจับผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 25 ราย รวมรางวัลนำจับ 25 ล้านบาท โดยที่นายอุสมาน หรือ มัง สะแลแมง ผู้ต้องหาค้ายารายสำคัญในพื้นที่ภาคใต้ และนายหน่อคำ ที่เป็นผู้ค้ายารายสำคัญที่เคลื่อนไหวใน 3 ประเทศคือ จีน พม่า และไทย และมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรม 13 ศพบนเรือสินค้าจีนในแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นที่ต้องการตัวของเจ้าหน้าที่มากที่สุด มีการตั้งรางวัลนำจับไว้สูงถึงรายละ 2 ล้านบาท

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การตั้งเงินรางวัลนำจับที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่ได้เป็นการติดสินบน แต่เป็นการสร้างแรงจูงใจให้เจ้าหน้าที่ และประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแส หรือให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ โดยมีการจัดทำโปสเตอร์นักค้ายาเสพติดรายสำคัญ มีทั้งภาษาอังกฤษ ไทย พม่า ลาว และยาวี เพื่อนำไปเผยแพร่ตามสถานที่ราชการ รวมถึงชุมชนและหมู่บ้านทั่วประเทศ

นอกจากนี้จะมีการเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งผู้ที่พบเห็นเบาะแสสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทางสายด่วน 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ ตู้ ปณ.123 สามเสนใน พญาไท กรุงเทพมหานคร 10400 โดยผู้แจ้งเบาะแส จะได้รับรางวัลนำจับร้อยละ 60 ของเงินรางวัล ขณะเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ จะจัดชุดปฏิบัติการ 36 ชุด ออกไล่ล่าจับกุมควบคู่กันไปด้วย พร้อมทั้งประสานกับหน่วยงานระหว่างประเทศ หากพบเห็นให้ดำเนินการส่งตัวกลับมาลงโทษตามกฎหมายไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง