"เกาหลีใต้" อนุญาตให้นำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐฯต่อไป

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 55
02:53
9
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" อนุญาตให้นำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐฯต่อไป

เกาหลีใต้ ระบุว่า จะอนุญาตให้มีการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอเมริกาต่อไป หลังจากมีการตรวจพบเชื้อวัวบ้าในวัวนมตัวหนึ่งที่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ขณะที่ไต้หวันได้เลื่อนการอภิปรายกฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารออกไป

รัฐมนตรีสาธารณสุขของไต้หวันเลื่อนวาระการพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารออกไปเพื่อทบทวนความปลอดภัยของเนื้อวัวนำเข้าจากสหรัฐอเมริกาก่อน หลังจากมีการตรวจพบเชื้อวัวบ้าในวัวที่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี แม้ว่าสหรัฐฯ จะยืนยันว่า ไม่มีเนื้อวัวจากวัวนมในรัฐแคลิฟอร์เนียถูกขายออกไป

ไต้หวันมีการตรวจสอบเชื้อวัวที่นำเข้าจากสหรัฐอยู่แล้วและยังไม่มีคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัว ไต้หวันนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐฯประมาณ 35,400 ตันในปีที่แล้ว ลดลงร้อยละ 8 จากปีก่อนหน้า

ขณะที่ร้านอาหารหลายแห่งในไต้หวันนำป้ายประกาศมาติดว่า เนื้อวัวที่ใช้เป็นเนื้อวัวนำเข้าจากออสเตรเลียเพื่อไม่ให้ลูกค้าเกิดความกังวล ส่วนในเกาหลีใต้รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ระบุว่า จะอนุญาตให้มีการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐต่อไป โดยจะมีการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและกักเนื้อวัวนำเข้าจากสหรัฐ จนกว่าทางการสหรัฐฯ จะระบุรายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้นได้

ขณะที่เจ้าของร้านอาหาร กังวลว่า หากมีการห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐฯจะทำให้ราคาเนื้อวัวในตลาดเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหารของพวกเขา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง