รมว.อุตสาหกรรมสั่งเข้มงวดมาตรการความปลอดภัยโรงงาน

เศรษฐกิจ
8 พ.ค. 55
01:44
20
Logo Thai PBS
รมว.อุตสาหกรรมสั่งเข้มงวดมาตรการความปลอดภัยโรงงาน

อดีตนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด พร้อมแสดงความเป็นห่วงการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่อาจยกเลิกมาตราที่เกี่ยวกับการดูแลสิทธิชุมชนในเขตอุตสาหกรรม ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมลงพื้นที่กำชับหน่วยงานจังหวัดระยองเข้มงวดดูแลมาตรการความปลอดภัยภาคอุตสาหกรรม

การลงพื้นที่จังหวัดระยองของ ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายวีระพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. วันนี้ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานและตัวแทนผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยของภาคอุตสาหกรรม หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานปิโตรเคมี กรุงเทพ ซินธิติกส์ เมื่อ 2 วันก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน รวมทั้งยังเกิดการรั่วไหลของก๊าซจากโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช ตะวันออก เมื่อวานนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมกำชับหน่วยงานในพื้นที่ไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก และให้ กนอ.เรียกประชุมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเกี่ยวกับสารเคมีหรือ สารอันตราย เพื่อเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมป้องกัน และนำไปใช้เป็นแผนปฏิบัติการในนิคมอุตสาหกรรมอื่นด้วย

ขณะเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน และอดีตนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่เยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาลมาบตาพุด ก่อนเข้ารับฟังการบรรยายสรุปกรณีที่เกิดขึ้น โดยนายอภิสิทธิ์ เสนอให้รัฐบาลใช้กรณีนี้เป็นบทเรียนในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม โดยคำนึงถึงวิถีชุมชน สิ่งแวดล้อม และให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่เป็นมิตรกับชุมชนมากขึ้น ก่อนที่จะตัดสินใจพัฒนาในพื้นที่อื่น

นายอภิสิทธิ์ยังแสดงความเป็นห่วง การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่อาจมีการยกเลิกรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2 เกี่ยวกับการดูแลสิทธิชุมชน เพราะก่อนหน้านี้คนในรัฐบาลมีแนวคิดว่ามาตรานี้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา เพราะทำให้ต้องไปศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพก่อน จึงอยากฝาก ส.ส.ร.ที่จะร่างรัฐธรรมนูญให้ความสำคัญกับสิทธิชุมชนให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายนี้ด้วย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง