ปรับขึ้นค่าเช่าออฟฟิศในเมือง ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเริ่มชะลอตัว กทม.แนวโน้มปรับขึ้นหลังมีซัพพลายเกิดใหม่ลดลง

เศรษฐกิจ
9 พ.ค. 55
10:56
18
Logo Thai PBS
ปรับขึ้นค่าเช่าออฟฟิศในเมือง ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเริ่มชะลอตัว  กทม.แนวโน้มปรับขึ้นหลังมีซัพพลายเกิดใหม่ลดลง

 รายงานดัชนีตลาดอาคารสำนักงานของเอเชียแปซิฟิกจากโจนส์ แลง ลาซาลล์ ซึ่งศึกษาความเปลี่ยนแปลงของค่าเช่าออฟฟิศในอาคารสำนักงานเกรดเอของ 27 เมืองหลักในภูมิภาค เผยให้เห็นว่า ในไตรมาสแรกที่ผ่านไปของปีนี้ ค่าเช่าออฟฟิศใน 13 เมืองมีการปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ใน 11 เมืองปรับตัวลดลง และอีก 3 เมืองไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ เฉลี่ยทั่วภูมิภาค ค่าเช่าขยับเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% 

 
ดัชนีค่าเช่า  : อาคารสำนักงานเกรดเอในเขตศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี) ของปักกิ่งและจาการ์ตามีค่าเช่าปรับตัวขึ้นมากที่สุดในภูมิภาค คือ 5%-8% และพื้นที่สำนักงานว่างเหลือเช่ามีน้อยลงในทั้งสองเมือง 
 
ที่กรุงเทพฯ ตลาดอาคารสำนักงานได้พ้นจากจุดต่ำสุดแล้วและกำลังขยับเข้าสู่ช่วงของการฟื้นตัว ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากการที่เจ้าของอาคารเริ่มไม่ยอมลดราคาค่าเช่า และมีเจ้าของอาคารบางรายได้เริ่มขยับค่าเช่าขึ้น หลังจากที่ตระหนักว่า พื้นที่อาคารสำนักงานใหม่ที่จะสร้างเสร็จเพิ่มเข้ามาในตลาดในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้ามีปริมาณจำกัด ทั้งนี้ในไตรมาสที่ผ่านมา ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในอาคารเกรดเอในเขตซีบีดี เริ่มมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเฉลี่ยที่ 0.6% 
 
ค่าเช่าในเมืองหลักๆ ของออสเตรเลียค่อนข้างคงที่ แม้ว่าเมืองบริสเบนและเพิร์ธจะขยับตัวเพิ่มขึ้นระหว่าง 3%-4% 
 
ค่าเช่าออฟฟิศในฮ่องกงและสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 5-6% จากการที่เจ้าของอาคารบางส่วนได้ลดค่าเช่าลง หลังจากที่เห็นภาคธุรกิจการเงินยังคงอยู่ในภาวะถดถอย และมีผู้เช่าส่วนหนึ่งได้ย้ายสำนักงานออกไปอยู่นอกเขตศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี) เพื่อให้ได้ค่าเช่าที่ถูกลง 
 
ค่าเช่าสำนักงานในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นและกรุงโซลของเกาหลีใต้ ปรับตัวลดลงอีกราว 2% เนื่องจากเจ้าของอาคารยังคงมีโปรโมชั่นเพื่อจูงใจผู้เช่า เช่นเดียวกับกรุงไทเปของไต้หวันและกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียที่มีค่าเช่าลดลง เนื่องจากดีมานด์หรือความต้องการยังคงอ่อนตัว หรือมีซัพพลายในตลาดค่อนข้างมาก 
 
ส่วนเมืองหลักๆ ของอินเดีย ค่าเช่าไม่เปลี่ยนแปลง 
 
นายเจรามี เชลดอน ผู้อำนวยการฝ่ายบริการธุรกิจอาคารสำนักงานภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของโจนส์ แลง ลาซาลล์กล่าวว่า “ตลาดอาคารสำนักงานในเมืองต่างๆ ของเอเชียแปซิฟิกมีผลประกอบการที่แตกต่างกันไป โดยพบว่า หลายๆ เมืองยังคงมีความต้องการจากบริษัทภายในประเทศเข้ามารองรับ ในขณะที่บางเมืองมีการขยายตัวของความต้องการใช้พื้นที่สำนักงานลดลงจากการที่บริษัทผู้เช่ามีความระมัดระวังมากขึ้นในการขยายธุรกิจ ส่วนบางเมืองมีค่าเช่าปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากซัพพลายหรือปริมาณพื้นที่อาคารสำนักงานสร้างใหม่มีลดลง” 
 
โดยรวมแล้ว แม้ความต้องการของบริษัทผู้เช่าสำนักงานในเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มที่จะยังไม่แข็งแกร่งในปีนี้ แต่เชื่อว่าค่าเช่าในเมืองส่วนใหญ่น่าจะปรับตัวขึ้นได้ โดยเฉพาะที่ปักกิ่งและจาการ์ตาซึ่งอาจมีค่าเช่าปรับเพิ่มสูงขึ้นมากถึง 25% ส่วนที่ฮ่องกงและสิงคโปร์ ค่าเช่ามีแนวโน้มอ่อนตัวลงไปอีก เช่นเดียวกับที่กรุงโซลและกรุงโตเกียวที่ค่าเช่าอาจทรงตัวหรือปรับตัวลงเล็กน้อย
 
นางเจน เมอร์เรย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของโจนส์ แลง ลาซาลล กล่าวว่า “ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกยังคงมีความผันผวน โดยเฉพาะในกลุ่มยูโรโซน ได้ส่งผลกระทบต่อการว่าจ้างงานในภาคธุรกิจและความต้องการเช่าพื้นที่สำนักงานในหลายๆ เมืองของเอเชียแปซิฟิกในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาของปีนี้” 
 
แม้จะเชื่อว่าเศรษฐกิจของเอเชียแปซิฟิกจะยังเติบโตรวดเร็วกว่าภูมิภาคอื่นๆ มากในช่วงที่เหลือของปีนี้ แต่เศรษฐกิจในหลายๆ ประเทศของภูมิภาค อาจไม่ขยายตัวมากเท่ากับปีที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่า กิจกรรมในตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าในภูมิภาคมีแนวโน้มชะลอตัวลงด้วยเช่นกัน หลังจากที่ปี 2554 ที่ผ่านมา เป็นปีหนึ่งที่ตลาดมีความคึกคักมากที่สุด 
 
ส่วนมูลค่าราคาของอาคารสำนักงานมีระดับค่อนข้างคงที่ โดยเฉลี่ยทั่วภูมิภาคปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.8% โดยปักกิ่งและจาการ์ตามีมูลค่าปรับขึ้นมากที่สุดในไตรมาสที่ผ่านมา คือ 4%-8% และปรับตัวขึ้นมากถึง 40%-50% เมื่อเทียบกับไตรมาสหนึ่งของปีที่แล้ว ซึ่งหลักๆ เป็นผลจากที่ค่าเช่ามีการปรับตัวสูงขึ้นมาก ส่วนที่ฮ่องกงและสิงคโปร์ แม้ค่าเช่าจะปรับตัวลดลง แต่มูลค่าราคายังมีระดับคงที่ เนื่องจากยังคงมีนักลงทุนภายในประเทศให้ความสนใจลงทุนในตลาดอาคารสำนักงานของทั้งสองเมืองนี้ 
 
นางเจน เมอร์เรย์ คาดว่ามูลค่าราคาอาคารสำนักงานในเมืองส่วนใหญ่ของเอเชียแปซิฟิกจะมีการปรับเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลงในปีนี้ เนื่องจากค่าเช่าจะไม่ปรับเพิ่มขึ้นมากและตลาดการปล่อยสินเชื่อยังคงมีภาวะตึงตัว 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง