นักวิชาการกัมพูชา กระตุ้นสังคมปลูกฝังเยาวชนรักการอ่าน

สังคม
10 พ.ค. 55
12:18
19
Logo Thai PBS
นักวิชาการกัมพูชา กระตุ้นสังคมปลูกฝังเยาวชนรักการอ่าน

นักวิชาการเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนเปิดเผยในการประชุม TK Conference on Reading 2012 ว่า การส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาพลเมืองอาเซียนให้ประสบความสำเร็จยังคงเป็นสิ่งท้าทาย พร้อมแนะว่าทุกภาคส่วนต้องร่วมมือจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างจริงจัง

จากการประชุมวิชาการประจำปี TK Conference on Reading 2012 โดยสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ หรือ TK Park เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ดร.ถั่น ทอ คอง ผู้อำนวยการมูลนิธิอนุรักษ์หนังสือพม่า ได้นำเสนอรายงาน "บทบาทห้องสมุดพม่าในการพัฒนาความรู้และกิจกรรมของมูลนิธิอนุรักษ์หนังสือพม่า" โดยกล่าวว่า บรรณารักษ์เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของห้องสมุด แต่สิ่งที่น่าเป็นกังวลสำหรับประชาคมอาเซียนคือ การที่บรรณารักษ์ขาดการแบ่งปัน ทำให้หนังสือดีหลายเล่มถูกเก็บไว้โดยที่ประชาชนไม่ได้ใช้ประโยชน์ นอกจากนี้พม่าก็ยังมีความท้าทายในการพัฒนาการเรียนรู้อีกหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น การที่องค์กรสนับสนุนการศึกษาในรูปแบบเอ็นจีโอ ยังไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลพม่า การตรวจสอบสิ่งพิมพ์ก่อนเผยแพร่ รวมถึงการขาดงบประมาณสนับสนุนด้านสื่อการเรียนรู้ ที่ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากต่างชาติ และประเทศในอาเซียน

<"">

นายคาล คานน์ ผู้อำนวยการโครงการ Room to Read Cambodia
(ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

ด้านนายคาล คานน์ ผู้อำนวยการโครงการ Room to Read Cambodia ได้เปิดเผยรายงาน "การอ่านและการส่งเสริมนิสัยการอ่านในโรงเรียนระดับประถมของกัมพูชา" โดยกล่าวว่า การส่งเสริมการอ่านในระดับครอบครัว โรงเรียน จนถึงระดับสังคมยังคงเป็นสิ่งท้าทาย เนื่องมาจากผลพวงของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการเปลี่ยนแปลงระบบทางการสังคมของกัมพูชา สำหรับการส่งเสริมการอ่านให้เกิดประสิทธิภาพนั้น ต้องให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อกระตุ้นให้เยาวชนหันมาอ่านหนังสือมากขึ้น เช่น การสร้างพื้นที่อ่านหนังสือหรือห้องสมุดโดยคนในชุมชนเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง