รัฐสภาเห็นชอบร่างแก้ไขรธน.291/18-23 ไม่แก้ไขหมวด" สถาบัน-องค์กรอิสระ-อำนาจ 3 ฝ่าย"

การเมือง
14 พ.ค. 55
09:44
5
Logo Thai PBS
รัฐสภาเห็นชอบร่างแก้ไขรธน.291/18-23 ไม่แก้ไขหมวด" สถาบัน-องค์กรอิสระ-อำนาจ 3 ฝ่าย"

การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 15 เริ่มมีความคืบหน้ามากขึ้นหลังใช้เวลาการพิจารณาไปแล้วกว่า 3 ช.ม. ขณะที่แกนนำรัฐบาลชี้แจงมติครม.ที่ให้ทบทวนหลักการเสนอควบคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จ 10 รายการ รวมถึงการชะลอขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี และก๊าซเอ็นจีวี

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ยอมรับว่า การควบคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จทำได้ยาก เพราะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจผู้บริโภค แต่จะดูแลให้ใกล้เคียงกับราคาเดิม

ภายหลังที่ประชุม คณะรัฐมนตรีให้ทบทวนมาตรการควบคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จ 10 รายการ เนื่องจากอาหารบางชนิดมีราคาลดลงนั้น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ยอมรับว่า การควบคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จทำได้ยากเนื่องจากเป็นความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อคุณภาพของอาหารที่แตกต่างกัน

ดังนั้น ครม.จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแลราคาอาหารให้ใกล้เคียงกับราคาเดิม หากราคาต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้นก็สามารถปรับขึ้นได้ในระยะสั้นเท่านั้น

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังมีมติให้ตรึงราคาก๊าซ เอ็นจีวีไว้ที่กิโลกรัมละ 10.50 บาท และก๊าซแอลพีจี กิโลกรัมละ 21.13 บาท จนกว่าจะพิจารณาโครงสร้างราคาแล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 3 เดือน

ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภา มีความคืบหน้าหลังการอภิปรายนานกว่า 3 ช.ม.โดยที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะกรรมาธิการฯ โดยไม่เพิ่มเติมเนื้อหาที่ฝ่ายค้านแปรญัตติในมาตรา 291/18- 23 ห้ามเปลี่ยนแปลงแก้ไขบทบัญญัติว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์  องค์กรอิสระ และอำนาจ 3 ฝ่าย เพราะมีการเขียนไว้ในเนื้อหาก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนมาตรา 291/ 24 -26 ฝ่ายค้านไม่ติดใจจึงไม่มีการลงมติ

จากนั้นที่ประชุมจะพิจารณาต่อในมาตรา 5 ว่าด้วยขั้นตอนที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้มีผลใช้บังคับ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง