ปชป.นัด ส.ส.หารืออภิปรายงบประมาณปี 56 -เบื้องต้นวาง 3 ประเด็นหลักอภิปราย

การเมือง
15 พ.ค. 55
07:16
18
Logo Thai PBS
ปชป.นัด ส.ส.หารืออภิปรายงบประมาณปี 56 -เบื้องต้นวาง 3 ประเด็นหลักอภิปราย

ประธานวิปรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ วุฒิสภา เห็นตรงกันที่จะประสานประธานรัฐสภาเรียกประชุมลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวันที่ 5 มิ.ย. ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เริ่มแบ่งประเด็นและจัดสรร ส.ส.ผู้อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ที่รัฐบาลเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบในหลักการในสัปดาห์หน้าแล้ว โดยมี 3 ประเด็นหลักที่ตั้งไว้

ก่อนเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ในวันจันทร์ที่ 21-23 พ.ค.ตั้งแต่เวลา 09.30 -21.30 น.ของทุกวันนั้น คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน โดยนายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ ได้ประชุมเปิดแสดงความจำนงค์ในการอภิปราย โดย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แสดงเจตจำนงอภิปรายแล้วไม่น้อยกว่า 40 คน พร้อมวางประเด็นเบื้องต้นไว้ที่การจัดสรรงบประมาณ ประสิทธิภาพการใช้จ่ายและความไม่ชอบมาพากล ที่เบื้องต้นพบว่า มีการจัดสรรงบในลักษณะกินรวบ ซึ่งหมายถึงรัฐบาลเพิ่มงบประมาณในกระทรวงที่รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเป็นผู้กำกับดูแล

และมีรายงานว่าวันนี้ ( 15 พ.ค.) พรรคประชาธิปัตย์ เรียกประชุม ส.ส.เพื่อนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2556 มาร่วมหารือและแลกเปลี่ยนความเห็น ก่อนกำหนดประเด็นในการอภิปรายแต่ละด้าน อาทิ การสร้างความปรองดอง,การเดินหน้านโยบายประชานิยม,การแก้ปัญหาความรุนแรงในจังหวัดภาคใต้,การวางระบบอุทกภัยและวาตภัย และ ข้อพิรุธ หรือ พฤติกรรมไม่เหมาะสม

สำหรับความคืบหน้าในการพิจารณาให้ความเห็นชอบ หรือ วาระ 2 ของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ผลที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย คือ รัฐบาล ฝ่ายค้านและวุฒิสภา เห็นตรงกันที่จะนัดประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติในวันที่ 5 มิ.ย.นี้

ขณะเดียวกันมีความเคลื่อนไหวจากว่า นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศึกษาและพัฒนาสันติวิธี และสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จะแถลงผลการประชุมพิจารณาจัดทำข้อสรุปการแก้รัฐธรรมนูญ รวมถึงนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.พรรครักประเทศไทย ที่ประกาศจะส่งร่างแก้รัฐธรรมนูญให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณีการเสียบบัตรแทนกัน ในทันทีที่ร่างกฎหมายผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง