คณะกรรมาธิการศาสนาคุณธรรมฯ ลงพื้นที่ตรวจการสร้างศูนย์การค้าใกล้วัดเล่งเน่ยยี่

สังคม
17 พ.ค. 55
03:43
13
Logo Thai PBS
คณะกรรมาธิการศาสนาคุณธรรมฯ ลงพื้นที่ตรวจการสร้างศูนย์การค้าใกล้วัดเล่งเน่ยยี่

คณะกรรมาธิการศาสนาคุณธรรม จริยธรรมศิลปวัฒนธรรม วุฒิสภา เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อร้องเรียน กรณีการเข้าปรับปรุงอาคารพาณิชย์เป็นศูนย์การค้าใกล้กับวัดมังกรกมลาวาส ในวันนี้ (17 พ.ค.) ขณะที่สำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร ระบุว่า อาคารเก่าย่านเยาวราช อยู่นอกข้อบัญญัติ ทั้งเรื่องความสูงและการสร้างสถานบันเทิง

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงข้อพิพาทระหว่างบริษัท อิมพีเรียลแลนด์ เจ้าของโครงการ Station 1@China Town กับวัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ ในการเข้าปรับปรุงอาคารติดกับวัด เพื่อเปิดเป็นห้างสรรพสินค้าและโรงแรม ว่า เจ้าของอาคาร ได้แจ้งต่อสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ในการขออนุญาตซ่อมแซมอาคาร โดยเขตมีเงื่อนไขว่า หากมีการกระทำใดๆ ที่เป็นการดัดแปลงอาคารตามพระราชบัญญัติ ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 จะต้องได้รับอนุญาตก่อนดำเนินการ หลังจากมีเรื่องร้องเรียน กรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้สำนักการโยธาและสำนักงานเขตเข้าไปตรวจสอบ พบว่า มีการดัดแปลงตัวอาคาร ซึ่งผิด พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ทั้งการดัดแปลงบันไดธรรมดาเป็นบันไดเลื่อน และการเสริมคอนกรีตเสริมเหล็กในตัวอาคารชั้นที่ 2-7 ซึ่งถือว่ามีความผิดทั้งทางแพ่งและอาญา เบื้องต้น กรุงเทพมหานคร สั่งให้ระงับการรื้อถอนอาคาร โดยมีระยะเวลา 30 วัน หากไม่ปฏิบัติตามจะสั่งการให้ดำเนินคดีกับเจ้าของอาคารตามกฎหมาย และจากการพูดคุยกับเจ้าของอาคารในเบื้องต้น ทราบว่า จะไม่ปรับปรุงเป็นโรงแรมแต่จะทำเป็นที่พักอาศัย

ด้านม.ร.ว.เปรมศิริ เกษมสันต์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กทม. เปิดเผยว่า ข้อบัญญัติเรื่องการก่อสร้างสถานบันเทิงใกล้วัดนั้น มีอยู่บางส่วน แต่พื้นที่ย่านเยาวราชไม่ได้มีข้อบัญญัติห้ามสร้างสถานบันเทิง มีเพียงข้อบัญญัติเรื่องความสูงของอาคาร ที่ต้องไม่เกิน 15 เมตร และตั้งอยู่ห่างจากศาสนสถานอย่างน้อย 50 เมตร แต่ผลการบังคับนี้ อาจไม่มีผลต่ออาคารดังกล่าว เพราะเป็นอาคารเก่าที่สร้างก่อนมีข้อบัญญัติควบคุม

ขณะที่ นางตรึงใจ บูรณสมภพ ประธานคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา เปิดเผยว่า หลังจากมีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว คณะกรรมาธิการจะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันนี้ (17 พ.ค. ) โดยความเห็นส่วนตัว มองว่า การสร้างศูนย์การค้าหรือโรงแรมใกล้กับศาสนสถานเป็นเรื่องไม่เหมาะสม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง