กลุ่มอนุรักษ์ป่า พบการบุกรุกพื้นที่ป่าสิริกิตติ์ จ.สงขลา

Logo Thai PBS
กลุ่มอนุรักษ์ป่า พบการบุกรุกพื้นที่ป่าสิริกิตติ์ จ.สงขลา

กลุ่มอนุรักษ์ป่าในจังหวัดสงขลา พบการบุกรุกพื้นที่ป่าสิริกิติ์ ขยายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จะมีมาตรการป้องกัน แต่ไม่สามารถยับยั้งกลุ่มผู้ที่ลักลอบตัดไม้และบุกรุกพื้นที่ได้

กลุ่มประชาคมอนุรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำ จังหวัดสงขลา เข้าสำรวจเขตพื้นที่ป่าสิริกิตติ์ ซึ่งเป็น ผืนป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขาวังพา พบว่ากลุ่มนายทุนและชาวบ้านยังคงเข้าไปบุกรุกผืนป่าอย่างเนื่อง หลังจากเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ได้เข้าสำรวจ ในพื้นที่ป่าเขาแก้วในอำเภอสะเดามาแล้ว โดยพบว่าหลายจุดต้นไม้ใหญ่ถูกตัดโค่น และเข้าไปปลูกต้นยางพาราเป็นเนื้อที่กว่า 10,000 ไร่ เช่นเดียวกับพื้นที่ป่าบริเวณเขาวังพา อำเภอคลองหอยโข่ง ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับเขาแก้วที่พบว่า ต้นไม้ขนาดใหญ่ถูกตัดโค่นและนำไปแปรรูปขาย รวมทั้งเอาพื้นที่มาปลูกต้นยางพารา เบื้องต้นพบว่ามีทั้งสวนใหม่ และสวนเก่าหลายแปลง

ทั้งนี้ พื้นที่ป่าเขาวังพามีเนื้อที่กว่า 30,000 ไร่ ล่าสุดได้รับแจ้งว่ามีการบุกรุกเข้าไปทำลายแล้วกว่า 20,000 ไร่ โดยกลุ่มประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำ จะตรวจสอบพื้นที่ป่าที่เสียหายต่อไป เพื่อนำข้อมูลไปเสนอให้กับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง หาแนวทางในการป้องกัน ไม่ให้ป่าถูกทำลายไปมากกว่านี้

ด้าน นายประวิทย์ ทองประสม ประธานเครื่อข่ายประชาสังคมรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีชาวบ้านเข้าไปอยู่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าเขาวังพามากกว่า 100 ครัวเรือน และพบการบุกรุกพื้นที่ป่าสิริกิตติ์ขยายออกไปอย่างต่อเนื่อง จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ หาที่ทำกินให้กับชาวบ้านเหล่านี้ เพื่อแก้ปัญหาการบุกทำลายป่า ไม่ให้เกิดขึ้นอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง