วอลเล่ย์บอลไทย ชนะเซอร์เบีย ลุ้นคว้าตั๋วไปโอลิมปิก 2012 ลอนดอน เกมส์

กีฬา
20 พ.ค. 55
16:22
15
Logo Thai PBS
วอลเล่ย์บอลไทย ชนะเซอร์เบีย ลุ้นคว้าตั๋วไปโอลิมปิก 2012 ลอนดอน เกมส์

ชัยชนะของทีมวอลเล่ย์บอลสาวทีมชาติไทย มีต่อทีมระดับโลกอย่างเซอร์เบีย ในการแข่งคัดเลือก ไปโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 20 พ.ค.ทำให้ความหวังของไทย ที่จะคว้าตั๋วโอลิมปิกได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ มีเค้าลางดีขึ้น

การลงสนามนัดที่ 2 ของทีมวอลเล่ย์บอลสาวไทย ทีมอันดับ 12 ของโลก ในรายการคัดเลือกโอลิมปิก 2012 ที่สนามโตเกียว เมโทรโปรรีเทรน ในวันที่ 20 พ.ค. สร้างความประทับใจให้กับแฟนกีฬาชาวไทยอย่างมาก หลังล้มยักษ์ใหญ่ ที่ไทยยังไม่เคยเอาชนะได้แม้แต่ครั้งเดียว อย่างเซอร์เบียร์ ซึ่งเป็นทีมอันดับ 6 ของโลก ไป 3 เซตรวด 25-19, 25-17 และ 25-20 เก็บ 3 คะแนนเต็มได้สำเร็จ โดยชัยชนะในนัดนี้ เกิดจากการวางแผนการเล่นที่เน้นให้ไทย ซึ่งเสียเปรียบรูปร่าง เล่นบอลเร็ว เพื่อโจมตีผู้เล่นเซอเบียร์ที่รูปร่างสูงใหญ่แต่เคลื่อนไหวได้ช้า

จากการลงสนาม 2 นัด ไทยชนะ 1 แพ้ 1 มี 3 คะแนน อยู่อันดับ 6 ของตาราง โดยมีคะแนนเท่ากับคิวบา, เซอร์เบียร์ และเกาหลีใต้ จึงเท่ากับว่า ไทยยังมีความหวังอยู่มากในการลุ้นตั๋วโอลิมปิก เนื่องจากรายการนี้จะคัดเอาทีมอันดับ 1-3 ของรายการเข้ารอบสุดท้ายโอลิมปิก 2012 รวมกับอีก 1 ทีมที่มีสถิติดีที่สุดของเอเชีย แต่กรณีที่มีทีมจากเอเชียติดใน 3 อันดับแรก ก็จะเลื่อนอันดับทีมเอเชียที่มีสถิติดีที่สุด ผ่านเข้ารอบสุดท้ายโอลิมปิกด้วยอีก 1 ทีม ซึ่งหากไทยชนะได้อย่างน้อย 3 นัด จาก 5 นัดที่เหลือ ที่จะพบกับญี่ปุ่น, ไต้หวัน, เปรู, เกาหลีใต้ และคิวบา ซึ่งไทยเคยเอาชนะมาได้แล้วทั้งสิ้น รวมทั้งลุ้นให้มีทีมในเอเชียติด 1 ใน 3 ไทยก็จะมีสิทธ์มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม อาจต้องลุ้นผลกันจนถึงนัดสุดท้ายเช่นกัน เนื่องจากการนับคะแนนจะไม่นับผลแพ้ชนะอย่างเดียว แต่จะนับจำนวนเซตด้วย คือ หากชนะ 3-0 หรือ 3-1 เซต ทีมชนะจะได้ 3 คะแนนเต็ม ทีมแพ้ไม่ได้คะแนน แต่หากชนะกัน 3-2 เซต ทีมชนะจะได้ 2 คะแนน ส่วนทีมแพ้จะได้ 1 คะแนน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง