"นาโต้" ยันยังช่วยฝึก-ให้คำปรึกษาอัฟกาฯ หลังถอนทหารในอีก 2 ปีข้างหน้า

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 55
02:45
10
Logo Thai PBS
"นาโต้" ยันยังช่วยฝึก-ให้คำปรึกษาอัฟกาฯ หลังถอนทหารในอีก 2 ปีข้างหน้า

นาโต้ ยืนยันว่า หลังส่งมอบภารกิจรักษาความมั่นคงไปให้ชาวอัฟกานิสถานดูแลกันเองในอีก 2 ปีข้างหน้า นาโต้จะยังคงเจ้าหน้าที่ไว้สำหรับช่วยฝึกและให้คำปรึกษา แต่ว่า หน่วยรบจะถอนออกมาทั้งหมด

นายแอนเดอร์ส โฟกห์ รัสมุสเซน เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้ กล่าวว่า นาโต้จะส่งมอบภารกิจรักษาความมั่นคงไปให้กองกำลังอัฟกานิสถานในกลางปีหน้า จากนั้นจะทยอยถอนทหารหน่วยรบของนาโต้ออกมาจนหมดในปลายปีพุทธศักราช 2557 แต่อย่างไรก็ดีไม่ใช่หมายความว่า จะทิ้งให้อัฟกานิสถานอยู่อย่างโดดเดี่ยวเพียงลำพัง แต่นาโต้จะยังคงกำลังด้านสนับสนุนเอาไว้เพื่อช่วยฝึกฝนและให้คำปรึกษา

เลขาธิการนาโต้ยังวาดหวังไปในทางที่ดีว่า ปากีสถานจะหันมายอมให้ใช้ดินแดนเป็นเส้นทางลำเลียงยุทธปัจจัยเข้าไปในอัฟกานิสถานอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ แต่จะยังไม่มีการทำสัญญากันใหม่ในที่ประชุมนาโต้ในนครชิคาโก้ของสหรัฐครั้งนี้ โดยรัฐบาลปากีสถานสั่งปิดเส้นทางลำเลียงของนาโต้ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังเกิดเหตุยานบินของสหรัฐฯโจมตีเป้าหมายพลาดจนทำให้พลเรือนชาวอัฟกานิสถานเสียชีวิต 24 คน โดยปากีสถานนั้นต้องการให้สหรัฐขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเสียก่อน

รวมถึงให้ทบทวนนโยบายใช้ยานบินไร้คนขับเข้ามาโจมตีกลุ่มติดอาวุธในดินแดนปากีสถาน และ ให้เพิ่มค่าธรรมเนียมการใช้เส้นทางเป็น 250 ดอลลาร์สหรัฐต่อยานยนต์หนึ่งคัน ซึ่งเรื่องนี้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ไม่เห็นด้วยโดยให้เหตุผลว่า สหรัฐฯนั้นให้ความช่วยเหลือปากีสถานอยู่แล้วเป็นจำนวนมหาศาล

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง