คณะกรรมการเยียวยาฯ ไม่รับ 57 นร.บดินทรเดชากลับเข้าโรงเรียนเดิม

สังคม
24 พ.ค. 55
04:54
18
Logo Thai PBS
คณะกรรมการเยียวยาฯ ไม่รับ 57 นร.บดินทรเดชากลับเข้าโรงเรียนเดิม

เครือข่ายผู้ปกครองออกมาเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมกรณีที่มีการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินของผู้อำนวยการโรงเรียนชื่อดัง 20 แห่งว่า สมาคมผู้ปกครองและครู มีการเรียกรับเงินบริจาคเช่นเดียวกัน ส่วนกรณีของนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) คณะกรรมการเยียวยาฯ ไม่อนุมัติให้กลับเข้าเรียนในโรงเรียนเดิม

นายสายัณห์ รุ่งป่าสัก ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา หรือ สพม. เขต 2 เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการเยียวยากรณีนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กล่าวว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าจะจัดสรรที่เรียนแก่นักเรียนในโรงเรียนที่อยู่ใน สพม.เขต2 จำนวน 12 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา ,โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า ,โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง , โรงเรียนบางกะปิ ,โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชน์บางเขน , โรงเรียนลาดปลาเค้าวิทยาคม , โรงเรียนเทพลีลา,โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร ,โรงเรียนมัธยมวัดบึงทองหลาง ,โรงเรียนราชวินิตโรงเรียนบางเขน, โรงเรียนสุขุมนวพันธ์อุปถัมภ์ และ โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี พร้อมระบ คณะกรรมการฯ จำเป็นต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ข้อบังคับของ สพฐ. และขอเรียกร้องให้ยุติการเคลื่อนไหวและยอมรับในกติกา โดยล่าสุดมีผู้ปกครองมาเขียนคำร้องแล้ว 45 คน และสามารถมาเขียนคำร้องได้ภายในวันที่ 25 พ.ค.นี้ เพื่อจัดสรรที่เรียนให้ทันต่อการมอบตัวในที่ 28 พ.ค. หากไม่มาตามกำหนดคณะกรรมการจะคัดเลือกตามความเหมาะสมโดยยึดโรงเรียนใกล้บ้านเป็นหลัก

ขณะที่ น.อ.บัญชา รัตนาภรณ์ อดีตกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่เคยทำหน้าที่เมื่อปี 2549 นำใบเสร็จรับเงินที่ออกโดยสมาคมฯ ซึ่งให้ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ม.2 รายหนึ่ง จ่ายเงินเข้าสมาคมมาแสดง พร้อมระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่เงินจำนวนที่ถูกเรียกเก็บนี้ อาจถูกนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เนื่องจากสมาคมฯดำเนินการในรูปของนิติบุคคล ที่ไม่ต้องถูกตรวจสอบ

ด้านนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รักษาการราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะสามารถรู้ได้ว่าสมาคมฯ นำไปใช้เพื่อการพัฒนาโรงเรียนตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้จริงหรือไม่ เพราะรูปแบบการบริหารเป็นลักษณะนิติบุคคล ดังนั้นหากผู้ปกครองต้องการบริจาคเงินควรให้อยู่ในรูปแบบของราชการผ่านทางโรงเรียนโดยตรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง