สามี-ภรรยา ร้อง สธ. สอบมาตรฐาน รพ. ทำทารกขาดออกซิเจนเสียชีวิต

สังคม
28 พ.ค. 55
12:25
16
Logo Thai PBS
สามี-ภรรยา ร้อง สธ. สอบมาตรฐาน รพ. ทำทารกขาดออกซิเจนเสียชีวิต

สองสามีภรรยา เข้าร้องเรียน กระทรวงสาธารณสุข ให้ตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตของบุตรชาย หลังคลอดออกมาได้เพียง 14 ชั่วโมง แล้วขาดออกซิเจน จนเสียชีวิต ขณะที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เข้าตรวจสอบมาตรฐานการรักษาในโรงพยาบาลที่เกิดเหตุแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปสาเหตุการเสียชีวิตในวันพรุ่งนี้(29พ.ค.)

นายวรยุทธ์ ถาวรพร และนางสาวผุสชา แย้มศรี สองสามีภรรยา นำหลักฐานภาพถ่ายเด็กชายทิวากร ถาวรพร บุตรชาย ที่เสียชีวิตหลังคลอดเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา เข้าร้องเรียนต่อที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของบุตรชาย หลังแพทย์ที่ทำคลอดระบุการเสียชีวิตว่า เกิดจากหัวใจล้มเหลว แต่เขาและภรรยา เชื่อว่าน่าจะเกิดจากความผิดพลาดในการรักษา เพราะ 7 เดือนก่อนหน้านี้ ได้พาภรรยาไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง โดยใช้สิทธิ์จ่ายเงินเอง กระทั่งวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา โรงพยาบาลแห่งนี้ แจ้งว่า ภรรยาน่าจะคลอดก่อนกำหนด เพราะเด็กตัวเล็กและมีน้ำหนักน้อย แต่เนื่องจากโรงพยาบาลมีตู้อบไม่เพียงพอ จึงส่งตัวไปที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งย่านบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลต้นสังกัดที่คนไข้ใช้สิทธิบัตรทอง

กระทั่งวันที่ 19 พฤษภาคม แพทย์ได้ให้ยาเร่งคลอดแก่ภรรยา และคลอดบุตรออกมาด้วยน้ำหนัก 1.9 กิโลกรัม โดยบอกว่าเด็กแข็งแรงดี และบ่ายเบี่ยงที่จะนำเด็กเข้าตู้อบ ให้ใส่เพียงหน้ากากที่เชื่อมต่อกับถังออกซิเจน แม้ว่าเด็กจะมีอาการสะอึกตลอดเวลาก็ตาม กระทั่งรุ่งเช้าอีกวัน พบว่าบุตรชายมีอาการผิดปกติ จึงเรียกแพทย์มาดู และพบว่า ออกซิเจนหมด พยาบาลพยายามหาออกซิเจนมาเปลี่ยนแต่ไม่ทัน เพราะบุตรชายได้เสียชีวิตไปแล้ว

ช่วงบ่ายวันนี้(28พ.ค.) เจ้าหน้าที่จากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ทั้งทีมนักกฎหมายและผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์การแพทย์ รวมถึงคณะผู้เสียหาย ได้เดินทางไปตรวจสอบมาตรฐานการรักษา การดูแลผู้ป่วย และความพร้อมของเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลเอกชนที่เกิดเหตุ

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย รองอธิบดีกรมสนับสนุบบริการสุขภาพ บอกว่า เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก 50 เตียง มีตู้อบเพียงเครื่องเดียว ส่วนการให้ออกซิเจนนั้น มีทั้งแบบถังออกซิเจนชั่วคราว และการให้ออกซิเจนผ่านสายยางเชื่อมต่อมายังเตียงผู้ป่วย ทั้งนี้จะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยวันพรุ่งนี้(29พ.ค.) จะประชุมร่วมกับ สปสช. และโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง