ชาวบ้านตะลุมพุกวอนรัฐดูแลจัดสรรรที่อยู่ หวั่นซ้ำรอยปี 2505

ภูมิภาค
5 มิ.ย. 55
15:14
18
Logo Thai PBS
ชาวบ้านตะลุมพุกวอนรัฐดูแลจัดสรรรที่อยู่ หวั่นซ้ำรอยปี 2505

ชาวบ้านแหลมตะลุมพุด ระบุหากรัฐยังเพิกเฉยต่อการจัดสรรที่อยู่อาศัยอาจประสบวาตภัยเหมือนปี 2505 ขณะที่โยธาธิการแหลมตะลุมพุกรับหินที่นำมาถมชายหาดไม่สามารถป้องกันคลื่นได้ถาวร แต่เชื่อว่าฤดูมรสุมอีก 4 เดือนข้างหน้า แหลมตะลุมพุกจะสูญเสียน้อยลง

หินก้อน ขนาดใหญ่หลายสิบตันถูกนำมาถมชายหาดบ้านแหลมตะลุมพุก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อทำแนวกั้นคลื่นไม่ให้ซัดบ้านเรือนชาวแหลมตะลุมพุกช่วงฤดูมรสุม
ซึ่งชาวแหลมตะลุมพุก บอกว่า การทำแนวกั้นคลื่น แม้จะช่วยชลอความรุนแรงของคลื่นไม่ให้ซัดบ้านเรือนได้จริง แต่เป็นแค่มาตรการป้องกันระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งโยธาธิการองค์การบริหารส่วนตำบลแหลมตะลุมพุก ยอมรับว่า แม้โครงการนี้จะไม่สามารถป้องกันคลื่นได้ถาวร แต่เชื่อว่า ฤดูมรสุมอีก 4 เดือนข้างหน้า ชาวแหลมตะลุมพุกจะสูญเสียน้อยลง

ขณะที่ผ่านมากว่า 5 ปีแล้ว ที่ชาวแหลมตะลุมพุก กว่า 600 ครอบครัว ยังไม่อพยพออกจากพื้นที่ แม้มติคณะรัฐมนตรีเมื่อ วันที่ 3 พฤษภาคม 2554 จะอนุมัติให้ชาวบ้านที่ประสบภัย เข้าใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ แทนที่อยู่เดิม แต่ยังไม่สามารถเข้าอยู่อาศัยได้จริง เพราะยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมป่าไม้ ที่อ้างว่า ป่ายังอุดมสมบูรณ์ และกลัวถูกบุกรุกเพิ่ม

บ้านแหลมตะลุมพุก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่ประสบภัยถูกคลื่นซัดหมู่บ้านในช่วงฤดูมรสุมของทุกปี ทำให้แนวชายหาดและบ้านเรือนพังเสียหายแทบทุกปี ชาวแหลมตะลุมพุกวิตกว่า หากรัฐบาลยังเพิกเฉยต่อการจัดสรรที่อยู่อาศัยพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ อาจจะทำให้ชาวแหลมตะลุมพุกประสบวาตภัยเหมือนเช่นอดีตเมื่อปี 2505


ข่าวที่เกี่ยวข้อง