เครือข่ายเยาวชนเข้าชื่อ วอนรัฐแก้ปัญหา หอพักเลี่ยงจดทะเบียน ค้าแอลกอฮอล์เย้ยกฎหมาย

สังคม
7 มิ.ย. 55
09:09
25
Logo Thai PBS
เครือข่ายเยาวชนเข้าชื่อ วอนรัฐแก้ปัญหา หอพักเลี่ยงจดทะเบียน ค้าแอลกอฮอล์เย้ยกฎหมาย

เครือข่ายเยาวชนเรียกร้อง ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เร่งแก้ปัญหาการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใต้หอพักอย่างจริงจัง หลังพบว่า ผู้ประกอบการจำนวนมากเลี่ยงกฎหมาย จดทะเบียนหอพักเป็นอาร์ทเม้นท์ เพื่อจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชนและนักศึกษา

เครือข่ายเยาวชนกว่า 30 คน ได้ร่วมตัวกันเข้ายื่นหนังสือและหลักฐานการจำหน่ายเหล้าเบียร์ใต้หอพัก กับนายปิ่นชาย ปิ่นแก้ว ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลหอพักทั่วประเทศ เรียกร้องให้แก้ปัญหาการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใต้หอพักรอบมหาวิทยาลัย

นายสุเทพ สดชื่น ผู้จัดการมูลนิธิสื่อเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา เปิดเผยว่า ปัจจุบันหอพักที่มีอยู่กว่าสามหมื่นแห่งทั่วประเทศ มีการจดทะเบียนเป็นหอพักถูกต้องไม่ถึงครึ่งหนึ่ง โดยเฉพาะหอพักในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร บริเวณรอบมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีการเลี่ยงกฎหมายในการขอใบอนุญาตจากกรมสรรพสามิต ด้วยการเปลี่ยนชื่อจากหอพักเป็น บ้านแบ่งให้เช่า ห้องแถว อพาร์ทเม้นท์ และแมนชั่น เพื่อให้สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ส่งผลให้ที่พักเหล่านี้กลายเป็นแหล่งมั่วสุม เยาวชนและนักศึกษาเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ง่ายขึ้น

เครือข่ายเยาวชนยังเรียกร้องให้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เร่งชี้แจงนิยามเรื่องหอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันและแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องให้กับผู้ประกอบการ บังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในหอพัก พร้อมแนะนำหากพบการฝ่าฝืน ต้องเพิกถอนใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และใบอนุญาตหอพัก รวมถึงลงพื้นที่ตรวจสอบหอพักอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง