นาซ่าเตรียมใช้อู่ตะเภา เพื่อสำรวจภูมิอากาศ ส.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
8 มิ.ย. 55
04:39
22
Logo Thai PBS
นาซ่าเตรียมใช้อู่ตะเภา เพื่อสำรวจภูมิอากาศ ส.ค.นี้

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ยืนยันเจ้าหน้าที่จากนาซ่าประมาณ 100 คน จะเริ่มเข้ามาปฏิบัติงานในเดือนสิงหาคมถึงกันยายนนี้ จากกรณีขอใช้สนามบินอู่ตะเภาของไทย เพื่อสำรวจภูมิอากาศ

พลอากาศเอก สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันในกรณีที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซ่า) ขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเพื่อทำการบินทดสอบบรรยากาศ เก็บข้อมูลต่าง ๆ เพราะที่ผ่านมาการเก็บข้อมูลทางดาวเทียมยังไม่ละเอียดพอ ที่จะทราบถึงการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศและอุณหภูมิของโลก จากนั้นอีก 4-5 ปี จะกลับมาสำรวจใหม่อีกครั้ง และเจ้าหน้าที่ที่มาปฏิบัติหน้าที่เป็นพลเรือน ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ นักศึกษาไทยก็สามารถเข้าไปร่วมสำรวจได้ ส่วนเครื่องบินที่ใช้จะเป็นเครื่องบินโดยสารแบบเก่า 3 ลำ คือ DC-8 นำมาดัดแปลงติดอุปกรณ์  โดยเจ้าหน้าที่จากนาซ่าประมาณ 100 คน จะเข้ามาปฏิบัติงานที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายนนี้  นอกจากนี้ยังได้แสดงความคิดเห็นว่า การใช้พื้นที่ประเทศไทยเป็นฐานปฏิบัติงาน ไม่น่าจะทำให้ประเทศเพื่อนบ้านเกิดความระแวง เพราะนอกจากสำรวจน่านฟ้าไทยแล้ว องค์การนาซ่ายังสามารถขออนุญาตบินสำรวจในประเทศ ลาว กัมพูชาและมาเลเซียได้ ยกเว้นพม่าและจีน ซึ่งที่ผ่านมาองค์การนาซ่าได้ดำเนินการในลักษณะนี้ในหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง คอสตาริกา ส่วนกรณีการจัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สหรัฐฯ ขอมาจัดตั้งที่สนามบินอู่ตะเภานั้น พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่าเป็นเรื่องของฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ต้องมาหารือว่าจะเข้ามาอย่างไร แต่โดยหลักการแล้ว หากมาในกรอบของมนุษยธรรม ไทยก็ควรอนุญาต

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยรายละเอียดของการตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยดังกล่าวว่า มีข้อตกลง, ภาระผูกพัน และมีความร่วมมือเรื่องในใดบ้าง เพื่อไม่ให้มิตรประเทศในภูมิภาคเกิดความระแวง เพราะเรื่องนี้ถือว่ามีความละเอียดอ่อนต่อความมั่นคงและเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในภูมิภาคนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง