Once ฉบับละครเวทีคว้าเกียรติยศสูงสุดใน Tony Awards

Logo Thai PBS
Once ฉบับละครเวทีคว้าเกียรติยศสูงสุดใน Tony Awards

ผ่านมากว่า 6 ปี แต่ภาพยนตร์และบทเพลงในหนังเล็ก ๆ อย่าง Once ยังคงตรองใจผู้ชม ล่าสุดการดัดแปลงในฉบับละครเวทีประสบความสำเร็จคว้าถึง 8 รางวัลบทเวที Tony Awards เกียรติยศสูงสุดของคนวงการละครในสหรัฐฯ

Falling Slowly บทเพลงที่กล่าวถึงการประคับประคองความรักที่กำลังล่มสลายจนทำให้ภาพยนตร์เรื่อง Once หนังอินดี้จากไอแลนด์เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และ กลับมาสร้างความประทับใจอีกครั้งในฉบับละครเพลงประสบความสำเร็จอย่างสูง เมื่อสามารถคว้ารางวัล Tony Awards ครั้งที่ 66 ได้ถึง 8 สาขาจากการเข้าชิง 11 สาขา ทั้งด้านการออกแบบเสียง แสง และ ฉากยอดเยี่ยม รวมถึงรางวัลใหญ่อย่างละครเพลงยอดเยี่ยม

Once เล่าถึงความผูกพันของนักดนตรีหนุ่มผู้ผิดหวังจากคนรักเก่า และสาวขายดอกไม้ที่มาเติมเต็มเขาอีกครั้ง ทั้งงานด้านดนตรีและเรื่องของหัวใจ โดยการดัดแปลงในฉบับละครเวทียังคงรักษาความประทับใจอย่างที่แฟนหนังเคยสัมผัสผ่านแผ่นฟิล์ม ทั้งการแสดงดนตรีและบทบาทของคู่พระนาง คริสติน มิลิโอติ และ สตีฟ คาซี ซึ่งส่งให้ฝ่ายชายคว้ารางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม ประเภทละครเพลง โดย สตีฟ ได้ใช้โอกาสรับรางวัลกล่าวขอบคุณทีมงานที่เป็นกำลังใจให้เขาฝ่าฟันวิกฤตจากการสูญเสียแม่ระหว่างการแสดงเมื่อไม่นานมานี้

รางวัลใหญ่อย่างละครเวทียอดเยี่ยมตกเป็นของ Clybourne Park ละครตีแผ่ประเด็นผิวสีและวงการอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯ ยุค 60 และปัจจุบัน ซึ่งหลังจากเปิดตัวเมื่อ 2 ปีที่แล้วก็คว้ารางวัลมากมาย รวมถึงรางวัล Pulitzer Prize ด้านการละคร ขณะที่การกลับขึ้นเวทีอีกครั้งของ อวสานเซลส์แมน หรือ Death of a Salesman ผลงานสะท้อนสังคมและความฝันของชาวอเมริกันอย่างถึงแก่นผ่านชีวิตของเซลส์แมนตกอับ ก็คว้ารางวัลใหญ่ในสาขาละครเวทีสร้างใหม่ยอดเยี่ยม ขณะที่ปฐมบทการผจญภัยของเด็กชายผู้บินได้และไม่มีวันโตอย่างปีเตอร์ แพน ใน Peter and the Starcatchers ที่โดดเด่นด้านเทคนิคออกแบบฉากทำให้คว้ารางวัลไป 5 สาขา 

การชิงชัยที่ถูกจับตามากที่สุดปีนี้ คือ สาขาละครเพลงสร้างใหม่ยอดเยี่ยม เมื่อมีการนำ Porgy and Bess งานโอปาร่าอายุกว่า 75 ปีของคีตกวี จอร์จ เกิร์ชวิน กลับมาตีความใหม่โดยลดทอนการพรรณนาซ้ำๆ เน้นเรื่องราวตัวละครมากขึ้น ทำให้ย่อเวลาแสดงจาก 4 ชั่วโมงเหลือ 2 ชั่วโมงครึ่ง แม้จะถูกวิจารณ์ไม่น้อยแต่ แต่ละครเพลงสะท้อนชีวิตคับแค้นของชาวแอฟริกัน อเมริกัน ผ่านความรักของชายพิการและหญิงสาวที่เป็นเหยื่อความรุนแรง ก็ประสบความสำเร็จคว้ารางวัลสาขาละครเพลงสร้างใหม่ยอดเยี่ยม โดย อูดรา แม็คโดนัล นางเอกของเรื่อง ยังคว้ารางวัลในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทละครเพลง ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 แล้วที่เธอได้รับรางวัลจากเวทีนี้ 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง