รำลึกจันทร์ลับฟ้า เส้นทางฝันนักร้องลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์"

Logo Thai PBS
รำลึกจันทร์ลับฟ้า เส้นทางฝันนักร้องลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์"

ปัจจุบันอาจมีเวทีช่วยให้ฝันอยากเป็นนักร้องของหลายคนเป็นจริง แต่ในอดีตนักร้องหลายคนมีจุดเริ่มต้นที่ซอยบุปผาสวรรค์ ซึ่ง 1 ในนั้น คือ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่แม้ต้องใช้ความพยายามอยู่หลายครั้ง แต่ในที่สุดก็ได้เป็นนักร้องสมดังตั้งใจ

ไอรดา สนั่นวงศ์สังข์ 1 ในหางเครื่องคณะสุดท้ายที่ยังปักหลักในซอยบุปผาสวรรค์ ที่ไม่เคยทิ้งฝันตั้งแต่วันแรกที่ฝากตัวเป็นสมาชิก "แดนเซอร์ ทไวไลท์" ใช้เวลากว่า 8 ปีทั้งเรียนหนังสือคู่ไปกับขึ้นเวทีลูกทุ่ง  หวังไว้สักวันจะได้เดินตามรอยรุ่นพี่ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ซึ่งเริ่มต้นตามฝันที่ซอยบุปผาสวรรค์เมื่ออายุ 15 ปี

ไอรดา กล่าวว่า "แม่พุ่มพวงเข้ามาซอยนี้ ตามหาฝันเพราะอยากเป็นนักร้อง เริ่มจากการเป็นหางเครื่องก่อน เราก็ชอบเพราะแม่เป็นหางเครื่อง รู้จักพุ่มพวง แต่แม่อยู่วงอื่น ตัวหนูลองเข้ามาซอยนี้ก็มาเต้น มันเป็นอาชีพสุจริต ทำไปเรียนไป บางทีสิ่งที่เราไม่คาดคิด วันหนึ่งมันอาจจะสูงขึ้นๆ ใครจะไปรู้ว่าวันข้างหน้าเราอาจจะดังหรือเปล่า"

ราว 40 ปีก่อน ตั้งแต่ต้นจนท้ายซอยบุปผาสวรรค์ ล้วนเป็นที่พักและสำนักงานวงดนตรีลูกทุ่งมากกว่า 20 วง ได้ชื่อว่า "ตลาดนัดเพลงลูกทุ่ง" เพราะเป็นศูนย์รวมวงดังอย่างไวพจน์ เพชรสุพรรณ ชินกร ไกรลาศ เพลิน พรมแดน และพุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่เจ้าภาพเข้ามาว่าจ้างงานได้ง่าย และเป็นที่หมายของหนุ่มสาวจากต่างจังหวัด มาเป็นลูกวง-ยกของ หางเครื่อง นักดนตรี หรือกรุยทางสู่นักร้องเสียงทอง เช่นเดียวกับ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ผ่านมาเกือบทุกงาน ทั้งหางเครื่อง และเป็นนักร้อง กว่าจะถึงฝันราชินีเพลงลูกทุ่ง  

ปัญญา คนรำ หรือ ดีเจเปี้ยก บ้านโป่ง อดีตผู้จัดการวงพุ่มพวง ดวงจันทร์ เล่าว่า พุ่มพวงอยู่ในซอยนี้เริ่มจากได้ค่าจ้างสองคนวันละ 100 กว่าบาท พอดังก็เป็นวงที่ดึงดูดให้เจ้าภาพจ้างงานวงเล็กๆ ด้วย

สำหรับซอยบุปผาสวรรค์ ในอดีตนั้นก็เป็นเหมือนศูนย์กลางของคนที่ฝันจะเดินบนเส้นทางลูกทุ่งเข้ามาตามหาความฝัน ทั้งคนที่อยากเป็นนักร้อง หางเครื่อง พุ่มพวงเองก็เคยมาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่เกือบ 20 ปี โดยใช้ตึกแถว 2 คูหาด้านหลังเป็นที่รับงาน แต่กว่าจะเด่นเป็นจันทร์ค้างฟ้าก็ต้องใช้เวลายาวนาน ไม่ได้มีทางลัดมากเหมือนในปัจจุบัน

ฐาปนนท์ ศุภรัตน์ธัญญา  ครูผู้ฝึกสอนวงดนตรีเยาวชน ร.ร.อัมพวันวิทยาลัย กล่าวว่าโอกาสในการเป็นนักร้องรุ่นใหม่มีมากกว่าสมัยก่อน เพราะเวทีแข่งขันรายการโทรทัศน์มันสร้างกระแสความนิยมได้ดี หรือก็เปิดโอกาสให้นักร้องไปต้องใจค่ายเทปที่เขาจะสนใจ มีโอกาสสูงกว่า

กรุณา แสงอ่ำ นักร้องนำวงดนตรีเยาวชน ร.ร.อัมพวันวิทยาลัย ดีกรีแชมป์รายการชิงช้าสวรรค์เมื่อ 3 ปีที่แล้ว การันตีความสามารถของวงดนตรีลูกทุ่งเยาวชนโรงเรียนอัมพวันวิทยาลัย และทำให้เด็กๆ มีแฟนคลับเป็นของตัวเองและรับงานจ้างแทบไม่ขาด ซึ่งการได้รับโอกาสแข่งขันแสดงผลงานผ่านหน้าจอ เป็นเหมือนใบเบิกทางสำคัญสร้างชื่อในฐานะศิลปินลูกทุ่ง เช่นเดียวกับอีกหลายเวทีที่เอื้อโอกาสให้กับนักร้องหน้าใหม่แจ้งเกิดในวงการง่ายดายกว่าคนรุ่นก่อน 

กว่าจะประสบความสำเร็จได้รับการยกย่องเป็นราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ก็ต้องฟันฝ่าอุปสรรคมากมาย ซึ่งชีวิตและผลงานที่ผ่านมา ถือเป็นการบุกเบิกเส้นทางลูกทุ่งให้เป็นที่ยอมรับ โดยยังเป็นต้นแบบนักร้องผู้ไม่ละความพยายาม มุ่งมั่นจนถึงฝั่งฝัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง