เรดาร์สนามบินสุวรรณภูมิ - ดอนเมืองขัดข้อง

เศรษฐกิจ
22 มิ.ย. 55
01:26
34
Logo Thai PBS
เรดาร์สนามบินสุวรรณภูมิ - ดอนเมืองขัดข้อง

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ระบบเรดาร์สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ไม่สามารถใช้การได้ ส่งผลต่อการบินขึ้น-ลงของเครื่องบิน ทำให้เครื่องบิน 6 เที่ยวบินต้องไปลงที่สนามบินอู่ตะเภา

ในช่วงเวลาเรดาร์ขัดข้องได้ประสานไปยังเที่ยวบินทั้งใน และต่างประเทศ ให้ชะลอการบินไว้ก่อน เช่นเดียวกับเครื่องบินที่จะบินขึ้นจากสนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนเครื่องที่บินอยู่เหนือน่านฟ้า ได้ใช้เครื่องมือสื่อสารปกติ ติดต่อสื่อสารให้บินวน

ส่วนเครื่องบินที่มีปัญหาน้ำมันไม่พอก็ให้ไปลงที่สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งก็มี 6 เที่ยวบิน ไปลงที่นั้น หนึ่งในจำนวนนั้นเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ ของสายการบินซาอุดิอาระเบีย ที่เหลือเป็นของสายการบินภายในประเทศของไทย คือ การบินไทย 1 เที่ยวบิน ไทยแอร์เอเชีย 2 เที่ยวบิน นกแอร์ และสยามแอร์ อย่างละ 1 เที่ยวบิน

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทวิทยุการบิน ยอมรับว่าปัญหาขัดข้องที่เกิดขึ้นเป็นส่วนความรับผิดชอบของบริษัทวิทยุการบิน ไม่เกี่ยวข้องกับการท่าอากาศยาน และการปิดซ่อมรันเวย์ด้านทิศตะวันออกของสนามบินสุวรรณภูมิแต่อย่างใด ระบบเรดาร์สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อต่อกับสนามบินดอนเมือง ทำให้ช่วงที่เรดาร์ขัดข้อง ส่งผลกระทบถึงสนามบินดอนเมืองด้วยเช่นกัน

ระยะนี้ สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นข่าวในหลายด้าน ประเด็นที่ถูกพูดถึงคือ การปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันออกยาวเกือบ 2,000 เมตร หรือ เกือบครึ่งหนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน เพื่อซ่อมบำรุงจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการใช้งานมากว่า 6 ปี ในแต่ละวัน สนามบินสุวรรรภูมิ มีเที่ยวบินขึ้นลงกว่า 120 สายการบิน หรือ ประมาณ 600 เที่ยวบินต่อวัน

นอกจากปัญหาปิดซ่อมรันเวย์แล้ว สนามบินสุวรรณภูมิ มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการมากถึง 50 ล้านคน เกินขีดความสามารถที่สนามบินจะรองรับ ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ปีละ 45 ล้านคน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลให้ผู้โดยสารประสบปัญหาความล่าช้า ทั้งจากเที่ยวบิน และการให้บริการภาคพื้นดิน ในบางครั้งเฉลี่ยมากกว่า 30 นาที หรือ บางครั้งอาจมากถึง 2 หรือ 3 ชั่วโมง และการปิดซ่อมรันเวย์ ก็จะสิ้นสุดวันที่ 9 สิงหาคมนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง