กต.ส่งหนังสือแจงศาลโลกรอบ 2 ย้ำกัมพูชาไม่มีสิทธิ์ยื่นพิจารณาเขตแดนซ้ำ

การเมือง
22 มิ.ย. 55
10:38
17
Logo Thai PBS
กต.ส่งหนังสือแจงศาลโลกรอบ 2 ย้ำกัมพูชาไม่มีสิทธิ์ยื่นพิจารณาเขตแดนซ้ำ

ความคืบหน้า กรณีการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารในศาลโลก ล่าสุดเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ตัวแทนประเทศไทย ยื่นคำอธิบายเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษรของไทยต่อศาลโลก เพื่อตอบโต้กัมพูชาที่ได้ยื่นเอกสารให้ศาลโลกไปก่อนหน้านี้

นายรัชนันท์ ธนานันท์ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ฐานะตัวแทนประเทศไทยในการต่อสู้คดี หลังจากที่กัมพูชายื่นขอให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศตีความคำพิพากษา คดีปราสาทพระวิหาร ปี 2505 แถลงเมื่อวานนี้ว่า นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ซึ่งเป็นตัวแทนประเทศไทย ได้ยื่นคำอธิบายเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษรของไทยต่อศาลฯ ตามที่ศาลกำหนด เพื่อโต้คำตอบของกัมพูชาที่ได้ยื่นต่อศาลไว้เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา สำหรับคำอธิบายเพิ่มเติมที่เป็นลายลักษณ์อักษร เป็นเอกสารที่มียาวประมาณ 240 หน้า และภาคผนวกอีก 380 หน้า สรุปสาระสำคัญว่า กัมพูชาไม่มีอำนาจฟ้องให้ศาลตีความ หรือให้ตัดสินว่า เส้นเขตแดนเป็นไปตามแผนที่ที่กัมพูชายื่น และคำตัดสินของศาลโลกในดคีปราสาทพระวิหาร ปี 2505 ไทยก็ได้ปฏิบัติตามโดยครบถ้วน ซึ่งเกี่ยวกับอธิปไตยเหนือตัวปราสาทเท่านั้น ส่วนขอบเขตบริเวณปราสาทพระวิหารต้องเป็นไปตามเส้นมติครม. เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2505 และเส้นตามมติครม.ก็ไม่ใช่เส้นเขตแดน

ทั้งนี้ กรณีเขตแดนจะต้องนำไปเจรจาภายใต้กรอบคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชาต่อไป สำหรับกระบวนการหลังจากนี้ ศาลจะเป็นผู้กำหนด รวมถึงกำหนดให้นั่งพิจารณาด้วยหรือไม่ คาดว่าน่าจะมีขึ้นในปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง