"แท็บเล็ต" ล๊อตแรกถึงไทย บรรจุ 5 สาระวิชาพร้อมส่งโรงเรียนนำร่อง 25 มิ.ย.นี้

22 มิ.ย. 55
13:59
24
Logo Thai PBS
"แท็บเล็ต" ล๊อตแรกถึงไทย บรรจุ 5 สาระวิชาพร้อมส่งโรงเรียนนำร่อง 25 มิ.ย.นี้

เครื่องแท็บเล็ตจำนวน 10,000 เครื่องถึงประเทศไทยแล้ว โดยเบื้องต้นนำไปจัดเก็บไว้ชั่วคราวที่คลังสินค้าย่านคลองเตย โดยกพฐ.คาดว่าจะทยอยจัดส่งแท็บเล็ตไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาได้ภายในวันจันทร์หน้า (22 มิ.ย.) ขณะที่สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟแวร์แห่งชาติ ได้จัดทำ "อีดู แท็บเล็ต สโตร์" เพื่อบรรจุองค์ความรู้ที่น่าสนใจนอกตำราเรียน ไว้ให้นักเรียนได้ดาวน์โหลดเพิ่มเติม

<"">
 
<"">

เครื่องคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก หรือ แท็บเล็ต ที่ผ่านพิธีการศุลกากรขาเข้า จำนวน 10,000 เครื่อง จะถูกเจ้าหน้าที่นำมาตั้งไว้ภายนอกคลังสินค้าเพื่อรอการขนส่งไปเก็บไว้ชั่วคราวที่คลังสินค้า ย่านคลองเตย หลังจากบริษัทเสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิค ดิเวลล็อบเมนต์ ประเทศจีน เป็นผู้ดำเนินการผลิตแท็บเล็ต และจัดส่งมาถึงไทยด้วยสายการบินเฟดเอ็ก เที่ยวบิน เอฟเอ็ก 5779 เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (22 มิ.ย.)

เครื่องแท็บเล็ตทุกกล่องจะผ่านการตรวจสอบเลขทะเบียนสินค้า และสุ่มตรวจเครื่องแท็บเล็ต ตามกระบวนการศุลกากร โดยนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. คาดว่าจะสามารถจัดส่งแท็บเล็ตไปยัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาทั่วประเทศได้ภายในวันที่ 25 มิ.ย.นี้

เครื่องแท็บเล็ตดังกล่าว ทาง สพฐ. จะเก็บไว้ที่คลังสินค้าของ บ.พัสดุภัณฑ์ไทย จำกัด มีเนื้อที่กว่า 500 ตารางเมตร โดยนายภักดี ศยามล กรรมการผู้จัดการ บ.พัสดุภัณฑ์ไทย ระบุว่าจะนำแท็บเล็ตบรรจุไว้ในตู้คอนเทนเนอร์ 2 ตู้ บรรจุได้ตู้ละ 15,000 เครื่อง โดยมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด และมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดภายใน 24 ชั่วโมง

เครื่องแท็บเล็ตที่ทยอยจัดส่งมานี้บริษัทผู้ผลิตจะบรรจุเนื้อหาเบื้องต้นที่มี 5 สาระการเรียนรู้ ไว้ในตัวเครื่องด้วย ซึ่งในช่วงแรกจะใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอน โดยยังไม่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ขณะที่ นายเฉลิมพล ปุณโณฑก รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟแวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า ระบุว่าได้รับมอบหมายให้จัดทำ "อีดู แท็บเล็ต สโตร์" เพื่อบรรจุองค์ความรู้ที่น่าสนใจนอกตำราเรียน ไว้สำหรับดาวน์โหลดเพิ่มเติม พร้อมบริหารจัดการเนื้อหาให้มีความเหมาะสม

หลังจากนี้บริษัทเสิ่นเจิ้นสโคป จะทยอยจัดส่งแท็บเล็ต จนกว่าจะครบ 400,000 เครื่องภายในเดือน ส.ค.ส่วนเครื่องแท็บเล็ตล็อตที่ 2 อีกกว่า 600,000 เครื่อง จะเริ่มจัดส่งได้ภายในเดือน ก.ย.นี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง