กกท.กำชับทัพนักกีฬาไทยระวังการใช้ยา หวั่นถูกตรวจพบสารต้องห้าม

กีฬา
28 มิ.ย. 55
12:18
10
Logo Thai PBS
กกท.กำชับทัพนักกีฬาไทยระวังการใช้ยา หวั่นถูกตรวจพบสารต้องห้าม

ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กำชับทัพนักกีฬาไทย ระมัดระวังเรื่องการใช้ยาในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ เนื่องจากไม่อยากเกิดปัญหาซ้ำรอย เหมือนกับกรณีของกีฬายกน้ำหนัก ที่ถูกตรวจพบสารต้องห้าม

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (28 มิ.ย.) ในการเปิดการประชุมคณะกรรมการระหว่างประเทศภาคพื้นเอเชียและโอเชียเนีย ครั้งที่ 9 เรื่องการต่อต้านสารต้องห้าม โดยมีตัวแทน จากวาด้า สภาโอลิมปิกแห่งเอเซีย พร้อมกับผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และตัวแทนหน่วยต่างๆจากภูมิภาคเอเซียกว่า 70 คน ร่วมประชุม

การประชุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ โอซีเอ ได้แจ้งกำหนดการประชุมคณะกรรมการระหว่างประเทศเรื่องการควบคุมสารต้องห้าม หรือ "แอนตี้ โด๊ปปิ้ง" ซึ่งได้กำหนดให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุม เพื่อหารือในด้านนโยบายการต่อต้านสารต้องห้ามของรัฐบาลในแต่ละภูมิภาคและในโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงลอนดอนจะมีการตรวจปัสสาวะและตรวจเลือดในนักกีฬาอย่างเข้มข้นประมาณเกือบ 5,000 ตัวอย่าง ซึ่งนายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยผู้ว่าการ หรือ กกท. ย้ำว่าทัพนักกีฬาไทยจะต้องเข้มงวดในเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้สมาคมยกน้ำหนักก็มีปัญหาในเรื่องการตรวจสารกระตุ้นไม่ผ่านของนักกีฬาเยาวชน 7 คนจนถูกสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติปรับเงินกว่า 10,000,000 บาท เพื่อแลกกับสิทธิ์ไปโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งการประชุมเรื่องการต่อต้านสารต้องห้ามนั้นกำหนดจัดขึ้นทุกปี และในปีนี้ (2555) จะจัดประชุมครั้งต่อไป ที่ประเทศมัลดีฟส์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง