เตรียมแจ้งความเอาผิดเจ้าของเรือ ต้นเหตุน้ำมันรั่วไหลลงทะเลที่ จ.กระบี่

ภูมิภาค
2 ก.ค. 55
12:24
12
Logo Thai PBS
เตรียมแจ้งความเอาผิดเจ้าของเรือ ต้นเหตุน้ำมันรั่วไหลลงทะเลที่ จ.กระบี่

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขากระบี่เตรียมแจ้งความดำเนินคดีเจ้าของเรือต้นเหตุน้ำมันเตากว่าหมื่นลิตรรั่วไหลลงทะเล กระทบสิ่งแวดล้อม โดยให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาภายในวัน 5 ก.ค.นี้

เจ้าหน้าที่สำนักงานภูมิภาคที่ 5 สาขากระบี่ ตรวจสอบท่าเทียบเรือเอกชนแห่งหนึ่งในตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เพื่อรวบรวมหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีเจ้าของเรือ อ.สมศักดิ์ ฐานใช้เรือผิดเงื่อนไขใบอนุญาตมีโทษปรับไม่เกิน 10,000บาท และ ข้อหาทำให้น้ำมันรั่วลงทะเล ปรับไม่เกิน 60,000 บาท จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และต้องชดใช้ค่าใช้จ่ายกำจัดคราบน้ำมัน และ ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชน และสิ่งแวดล้อม โดยให้เจ้าของเรือเข้ารับข้อกล่าวหาภายในวันที่ 5 ก.ค.นี้

ส่วนการแจ้งความดำเนินคดีของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ นายทศพล โชติช่วง ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม บอกว่า ยังไม่สามารถทำได้เพราะต้นโกงกางที่ถูกคราบน้ำมันปกคลุมยังไม่ตายจึงยังไม่ถือว่ามีความเสียหายเกิดขึ้น

สำหรับเรือ อ.สมศักดิ์ เกิดอุบัติเหตุชนโขดหิน ขณะขนถ่ายน้ำมันเตาให้รถบรรทุกจนน้ำมันเตากว่าหมื่นลิตรรั่วลงทะเลอ่าวบ้านแหลมกรวด เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.จนถึงขณะนี้ยังคงมีคราบน้ำมันตกค้างอีกจำนวนมาก แม้เจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่จะใช้ทุ่นกวาดเก็บไปแล้วบางส่วน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง