ความนิยมของผู้ชายในการ์ตูนเด็กผู้หญิง

Logo Thai PBS
ความนิยมของผู้ชายในการ์ตูนเด็กผู้หญิง

การ์ตูนสำหรับเด็กผู้หญิง กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ชายมากขึ้น เนื่องมาจากความสำเร็จของเนื้อหาที่สร้างงานโดยก้าวผ่านข้อจำกัดด้านเพศ และวัย จนครองใจผู้ชมทุกเพศทุกวัยในวันนี้

ชายหนุ่มรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ พร้อมใจกันแต่งตัวเป็นลูกม้าน้อย เป็นภาพแปลกตาไม่น้อยในงาน BronyCon Summer 2012 งานรวมตัวประจำปีของสาวก My Little Pony การ์ตูนดังของค่าย Hasbro Studios แม้กลุ่มเป้าหมายของการ์ตูนลายเส้นน่ารักนี้จะเป็นเด็กผู้หญิง แต่วันนี้กลับมีหนุ่มๆ มากมายประกาศตัวเป็นสาวกของบรรดาม้าน้อยกันอย่างล้นหลาม

My Little Pony เป็นของเล่นที่วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 1983 ก่อนที่จะนำไปสร้างเป็นการ์ตูนหลายเวอร์ชันตั้งแต่ยุค 80 เป็นต้นมา จนกระทั่งถึงเจนเนเรชั่นที่ 4 ในตอน My Little Pony: Friendship Is Magic สร้างสรรค์โดย ลอเรน เฟาว์ท ผู้โด่งดังจาก Powerpuff Girls ทำให้เรื่องราวของเหล่าลูกม้ากายสิทธิ์กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง แม้จุดประสงค์การสร้างเพื่อเอาใจเด็กผู้หญิง และคุณแม่

แต่เนื้อหาสนุกสนานสอดแทรกไปด้วยเรื่องราวของมิตรภาพแสนประทับใจ ทำให้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย  โดยมีเรตติ้งผู้ชมเพิ่มขึ้นจากเดือนละล้านคนเป็น 4 ล้านคนเมื่อจบซีซั่นแรก และยังเป็นที่ชื่นชอบของแฟนการ์ตูนวัยผู้ใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชายตั้งแต่รุ่นเล็กจนถึงวัยทำงาน

จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าปีนี้ผู้ชมส่วนใหญ่ซึ่งมาร่วมงานที่จัดในเมืองนิวเจอร์ซี  จะเป็นแฟนการ์ตูนหนุ่มๆ ที่เรียกตัวเองว่า Bro-nies  ในจำนวนนี้มีทั้งนักศึกษาวัย 25 ปีที่เพิ่งเป็นแฟนแค่ตอนต้นปี จนถึงโปรดิวเซอร์วิดีโอที่หันมาดูตามภรรยาเก่า โดย สตีเวน เฮย์ท นักศึกษาจากเพนซิลเวเนีย กล่าวว่า แม้เขาจะรู้ดีว่าเป็นการ์ตูนที่สร้างมาสำหรับเด็กผู้หญิงวัย 6 ขวบ แต่เนื้อเรื่องที่น่าสนใจก็ไม่แปลกอะไรที่ผู้ชายอย่างเขาจะยอมมาเป็นสาวก

ลอเรน เฟาว์ท ผู้สร้าง My Little Pony: Friendship Is Magic กล่าวว่ามีคนมากมายที่ดูถูกผู้ชายที่ชอบอะไรเหมือนเด็กผู้หญิง ซึ่งเธอคิดว่าไม่ยุติธรรมต่อทั้งผู้ชาย และผู้หญิง แต่เดิมสังคมมักมองเรื่องของเด็กผู้หญิงเป็นสิ่งไร้สาระหรือไม่น่าใส่ใจ ซึ่งการที่ผู้ชายหันมาชื่นชอบการ์ตูนเด็กผู้หญิงเพิ่มขึ้น เป็นการพิสูจน์ว่าความเชื่อแต่เดิมที่เคยมีมาว่าสมควรได้รับการปรับเปลี่ยนเสียที


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง