ลิเบียจัดเลือกตั้งวันนี้-ทหารจัดกำลังรักษาความปลอดภัยเข้ม

Logo Thai PBS
ลิเบียจัดเลือกตั้งวันนี้-ทหารจัดกำลังรักษาความปลอดภัยเข้ม

ทางการลิเบียเพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดก่อนที่การเลือกตั้งครั้งสำคัญจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ ( 7.ค.) ซึ่งเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาครั้งแรกนับตั้งแต่ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี่ อดีตผู้นำจอมเผด็จการของลิเบียถูกโค่นลงจากอำนาจ

ทางการลิเบียเพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดก่อนที่การเลือกตั้งครั้งสำคัญจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ ( 7 ก.ค.) ซึ่งเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาครั้งแรกนับตั้งแต่พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำจอมเผด็จการของลิเบียถูกโค่นลงจากอำนาจ

นายโอมาร์ อัล คาห์ดราวี รัฐมนตรีช่วยมหาดไทยของลิเบียเปิดเผยว่า หน่วยรักษาความมั่นคงปฎิบัติภารกิจตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ระหว่างการเลือกตั้งสมาชิกสภาที่จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกนับตั้งแต่ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี่ อดีตผู้นำจอมเผด็จการถูกโค่นลงจากอำนาจ หลังปกครองลิเบียด้วยกฎเหล็กมาเป็นเวลาถึง 42 ปี

โดยในกรุงติโปลีทหารและตำรวจระดมกำลังรักษาความปลอดภัยกันอย่างเข้มงวด มีการตรวจเช็กความปลอดภัยในจุดต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างราบรื่น

ทั้งนี้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวลิเบียจะลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกสมาชิกสภาจำนวน 200 ที่นั่ง ซึ่งจะทำหน้าที่คัดสรรคณะรัฐมนตรีที่จะเข้าไปบริหารประเทศแทนที่รัฐบาลชั่วคราว นอกจากนี้ยังจะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และ ร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อสร้างความเป็นเอกภาพและความมั่นคงให้กับประเทศ

ลิเบียเริ่มลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาโดยมีประชาชนลงทะเบียนถึง 2,700,000คน หรือ ประมาณร้อยละ 80 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง