ลิเบียเลือกตั้งครั้งแรก หลังโค่น “กัดดาฟี”

Logo Thai PBS
ลิเบียเลือกตั้งครั้งแรก หลังโค่น “กัดดาฟี”

ลิเบียจัดการเลือกตั้งครั้งแรกหลังโค่นอำนาจ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี และเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 40 ปี ขณะที่เกิดความไม่สงบในบางพื้นที่ ก่อนการเลือกตั้ง จึงต้องกระจายกำลังหน่วยรักษาความปลอดภัยดูแลความสงบเรียบร้อยตลอด 24 ชั่วโมง

ลิเบียเตรียมเลือกตั้งครั้งแรก ในรอบ 40 ปีในวันนี้ (7 ก.ค.) ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรก ภายหลังโค่น พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี่ อดีตผู้นำจอมเผด็จการลงได้ หลังปกครองประเทศด้วยกฎเหล็กนานถึง 42 ปี

นายโอมาร์ อัล คาห์ดราวี รมช.มหาดไทยของลิเบียเผยว่า หน่วยรักษาความมั่นคงปฎิบัติภารกิจตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นระหว่างการเลือกตั้งสมาชิกสภา แต่ก่อนการเลือกตั้งเพียงหนึ่งวัน ก็เกิดความวุ่นวายขึ้น เพราะชาวลิเบียในเมืองเบงกาซี ประท้วงและเรียกร้องให้คว่ำบาตรการเลือกตั้ง เพราะการจัดสรรที่นั่งในสภาไม่เป็นธรรม เนื่องจากฝั่งตะวันออกของลิเบียได้จะมีสมาชิกสภาเพียง 60 ที่นั่ง ส่วนฝั่งตะวันตกมีมากถึง 102 ที่นั่ง

ขณะที่ประธานคณะกรรมาธิการการเลือกตั้งแห่งชาติลิเบีย แถลงว่าเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งซึ่งลำเลียงอุปกรณ์ลงคะแนนเสียง ถูกยิงที่ชานเมืองเบงกาซี ทำให้เจ้าหน้าที่ดูแลการเลือกตั้งเสียชีวิต 1 คน ส่วนชาวลิเบียที่อาศัยในสหรัฐอเมริกาก็มีโอกาสเลือกตั้งเช่นกัน โดยมีคูหาเลือกตั้งที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ รัฐเวอร์จิเนีย

การเลือกตั้งวันนี้ มีประชาชน 3.3 ล้านคนที่มีสิทธิลงคะแนนเสียง และมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิสูงถึงร้อยละ 80 เพื่อเลือกสมาชิกสภา 200 คน เพื่อสรรหาคณะรัฐมนตรีที่จะบริหารประเทศแทนที่รัฐบาลชั่วคราว และเลือกนายกรัฐมนตรี รวมทั้งร่างรัฐธรรมนูญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง