สธ.เร่งออกให้ความรู้ และป้องกันการระบาดโรคมือ เท้า ปาก ในเด็กเล็ก

สังคม
19 ก.ค. 55
09:20
5
Logo Thai PBS
สธ.เร่งออกให้ความรู้ และป้องกันการระบาดโรคมือ เท้า ปาก ในเด็กเล็ก

สถานการณ์ของโรคมือ เท้า ปาก ยังคงพบผู้ป่วยกระจายในหลายพื้นที่ สาธารณสุขได้เร่งออกให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกัน และตรวจสุขภาพเด็กเล็ก เพื่อตัดวงจรของเชื้อโรค ล่าสุดสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่ เปิดเผยข้อมูลว่ามีการตรวจพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในพื้นที่

แพทย์ และพยาบาลตรวจผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งพบว่าแต่ละวันมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษากว่า 10 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กแรกเกิด ถึงอายุ 4 ปี ทำให้ยอดสะสมตั้งแต่ต้นปีมีจำนวนผู้ป่วยแล้ว 449 คน

ล่าสุด สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่ เปิดเผยข้อมูลว่ามีการตรวจพบเชื้อไวรัสค็อกซากี ชนิดเอ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ ของโรคมือเท้าปาก ในพื้นที่ ซึ่งเป็นชนิดไม่รุนแรง แต่หากได้รับการรักษาช้าอาจเสียชีวิตได้ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเชื้อโรคอาจกลายพันธุ์ หรือ ติดมากับนักท่องเที่ยว แล้วแพร่ระบาด ขณะที่ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ พบผู้ป่วยแล้วกว่า 1,400 คน

ส่วนที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งมีการตรวจพบเด็กป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปาก 9 คน ยังคงมีการปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 5 แห่ง ในอำเภอทองแสนขัน เพื่อทำความสะอาด ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ สถานการณ์การโรคมือ เท้า ปาก ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเร่งให้ความรู้ และออกตรวจสุขภาพเด็กเล็ก โดยเฉพาะพื้นที่ที่พบเด็กป่วยโรคมือ เท้า ปาก อย่างที่จังหวัดยโสธร และจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งที่ผ่านมามีการปิดโรงเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อตัดวงจรการระบาดของโรค

ส่วนที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โรงเรียน 7 แห่งในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน ประกาศปิดชั่วคราวหลังพบเด็กป่วยโรค มือ เท้า ปาก อย่างน้อย 3 คน โดยทางโรงเรียนเร่งทำความสะอาด และฆ่าเชื้อภายในห้องเรียน และอุปกรณ์ เพื่อป้องกันการระบาดแล้ว นอกจากนี้ยังมีรายงานการ พบผู้ป่วย ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านห้วยมงคล โรงเรียนบ้านห้วยมงคล ตำบลทับไต้ และนักเรียนชั้นอนุบาลโรงเรียนสมถวิล ซึ่งอยู่ระหว่างยืนยันการวินิจฉัยของแพทย์

นักเรียนโรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราช ล้างมือก่อนเข้าเรียน เพื่อป้องกันโรคมือเท้าปาก หลังพบผู้ป่วยสะสมจำนวน 320 คน โดยอำเภอที่พบการระบาด คือ อำเภอเมือง, อำเภอปากพนัง และ อำเภอพิปูน

ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่ปิดเรียนเนื่องจากมีเด็กป่วยเป็นโรคมือเท้า เริ่มกลับมาได้เปิดสอนในวันนี้ (19 ก.ค.) โดยเพิ่มความเข้มงวดเรื่องความสะอาด และคัดกรองคนที่เข้าออกโรงเรียน ซึ่งสาธารณสุขจังหวัดสงขลาคาดว่าจะสามารถควบคุมการระบาดของโรคได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง