ผู้รับสมัครเลือกตั้งสภาเกษตรกรถูกคุกคาม

ภูมิภาค
17 ก.พ. 54
06:28
56
Logo Thai PBS
ผู้รับสมัครเลือกตั้งสภาเกษตรกรถูกคุกคาม

ตำรวจ สภ.เด่นชัย ยอมรับการไม่ได้แต่งตั้งเจ้าพนักงานเพื่อจัดการเลือกตั้งตัวแทนเกษตรกรระดับหมู่บ้าน อาจทำให้ไม่สามารถเอาผิดทางอาญากับผู้ที่กระทำผิดได้ ส่วนเกษตรกรที่เข้าแจ้งความโดยอ้างว่าถูกละเมิดสิทธิ์ในการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ถูกข่มขู่จนไม่สามารถอยู่บ้านได้
บ้านของนายอานันต์ ฟูนุ้ย เกษตรกรหมู่ที่ 8 ตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ถูกปิดโดยเจ้าของบ้านต้องหนีไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว เพราะหลังเข้าแจ้งความกับตำรวจให้เอาผิดกับเกษตรอำเภอเด่นชัย ในกรณีที่เขาลงสมัครเป็นผู้แทนเกษตรกรระดับหมู่บ้านเป็นคนแรก แต่กลับได้รับหมายเลข 2 แทน

นอกจากนั้น การที่เกษตรอำเภอเด่นชัยไม่เพิ่มชื่อผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง โดยเฉพาะชื่อของนายอนันต์ลงไปในการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ทำให้เขาหมดสิทธิ์ไปลงคะแนน ซึ่งเป็นการลิดรอนสิทธิ์และไม่มีความเป็นธรรม โดยนายอานันต์ระบุว่า ที่ตัดสินใจไปอยู่ที่อื่นชั่วคราวเพราะถูกข่มขู่ให้ถอนแจ้งความ จึงเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

พ.ต.ท.เด่น ตันไชย พนักงานสอบสวน สภ.เด่นชัย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้เรียกนายอานันต์มาสอบปากคำแล้ว ขณะเดียวกันได้เรียกเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเด่นชัยและผู้ที่ได้เลือกเป็นผู้แทนเกษตรกรระดับหมู่บ้านมาให้ข้อมูล แต่ยังไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร พร้อมยอมรับว่า กรณีนี้เอาผิดทางอาญาลำบาก เนื่องจากการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรระดับหมู่บ้านที่ผ่านมาไม่มีการแต่งตั้งเจ้าพนักงานขึ้นมาจัดการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ขณะนี้จึงเรียกนิติกรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาหารือเพื่อหาแนวทางสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้เสียหาย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง