ย้อนรอยคดี "เยาวชนหญิง" ขับรถชนรถตู้บนทางยกระดับโทลล์เวย์ เสียชีวิต 9 ศพ

31 ส.ค. 55
14:15
714
Logo Thai PBS
ย้อนรอยคดี "เยาวชนหญิง" ขับรถชนรถตู้บนทางยกระดับโทลล์เวย์ เสียชีวิต 9 ศพ

ผ่านมาเกือบ 2 ปีสำหรับกรณีเยาวชนหญิง ขับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยี่ห้อฮอนด้า ซีวิค เฉี่ยวชนรถตู้บนโทลเวย์ จนเกิดอุบัติมีผู้เสียชีวิต 9 คนบาดเจ็บอีก 6 คน สำหรับครอบครัวผู้สูญเสีย ตลอดระยะเวลา เรียกร้องเพียงคำขอโทษจากตัวเยาวชนและครอบครัว ซึ่งคดีนี้ผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชน ทำให้ต้องมีการนำกฎหมายใหม่มาใช้ จนทำให้หลายคนเข้าใจว่าจะมีการปกป้องเยาวชนที่ก่อเหตุ

<"">
<"">

วันนี้ (31 ส.ค.)ศาลมีคำพิพากษา แม้จะไม่เป็นไปตามที่ทุกฝ่ายต้องการและก็เป็นที่พอใจ เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง แต่ด้านความรู้สึกมีครอบครัวหนึ่ง ซึ่งรอคอยวันนี้มาตลอดเช่นกัน คือครอบครัวคนขับแท็กซี่ ที่ต้องการคำพิพากษาและต้องการคำยืนยันให้กับลูกสาวที่เป็นคนขับรถตู้ว่าไม่ใช่ผู้ที่ขับรถโดยประมาท

นางทองพูน พานทอง แม่ของคนขับรถตู้ กล่าวว่า วันนี้คือวันที่ครอบครัวของเธอรอคอยอย่างใจจดใจจ่อ เพราะต้องการล้างมลทินให้ลูกสาวที่ถูกตัดสินไปแล้วว่าขับรถโดยประมาท จากอุบัติเหตุบนโทลล์เวย์ เมื่อ 2 ปีก่อน คดีเยาวชนหญิงขับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยี่ห้อฮอนด้า ซีวิค เฉี่ยวชนรถตู้ จนเกิดอุบัติเหตุ

วันนี้ ศาลมีคำพิพากษาแล้วว่า เยาวชนหญิงขับรถโดยประมาท ตัดสินให้ลงโทษจำคุก 3 ปี แต่จำเลยนำสืบเป็นประโยชน์ จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 จึงเหลือจำคุก 2 ปี และให้รอลงอาญา 3 ปี พร้อมสั่งห้ามขับรถจนกว่าจะอายุถึง 25 ปีบริบูรณ์ รวมทั้งสั่งควบคุมความประพฤติโดยบำเพ็ญประโยชน์ให้แก่ผู้ป่วยประกันสังคม 48 ชั่วโมงในระยะเวลา 2 ปี และให้มารายงานตัวต่อศาลทุก 3 เดือน ส่วนข้อหาใช้โทรศัพท์ขณะขับรถให้ยกฟ้องเนื่องจากนำสืบไม่ได้

แม้จะไม่มีการลงอาญาทันทีแต่ก็สร้างความพึงพอใจให้กับครอบครัวของผู้เสียหายได้ในระดับหนึ่ง เพราะพวกเขากล่าวว่า ที่ต้องการคือการหาผู้กระทำผิดซึ่งศาลก็ได้ชี้แล้ว

คดีนี้เป็นคดีที่เยาวชนเป็นคนก่อเหตุ ทำให้มีการนำกฎหมายใหม่มาใช้ ตั้งแต่การสอบสวนชั้นตำรวจ ไต่สวนของศาลเยาวชนและครอบครัว ที่จัดให้คู่กรณีมีโอกาสได้พบปะ หาวิธีเยียวยาจิตใจทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งกว่าจะครบกระบวนการก็ต้องใช้เวลาถึง 1 ปี 8 เดือน และหลังจากนี้หากไม่มีการอุทธรณ์คดีอาญา กลุ่มผู้เสียหายก็จะเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องเรีกยค่าเสียหายทางแพ่ง ซึ่งมูลค่ารวมถึง 120 ล้านบาท

สำหรับเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 27 ธันวาคม 2553 ขณะนั้นเยาวชนหญิงรายนี้มีอายุ 16 ปี ได้ขับรถยนต์ยี่ห้อฮอนด้าซีวิค ขึ้นบนทางยกระดับโทลล์เวย์ ขาเข้ามุ่งหน้า ถนนดินแดง ด้วยความเร็ว และเมื่อมาถึงบริเวณแยกทางลงบางเขน ช่วงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เปลี่ยนช่องทางกระทันหัน ทำให้รถยนต์พุ่งเข้าชนรถตู้โดยสาร ที่วิ่งระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รถตู้จึงเสียหลักหมุนไปชนขอบกั้นทางโทลล์เวย์ พลิกคว่ำ คนขับรถตู้และผู้โดยสารภายกระเด็นออกจากตัวรถ ตกจากทางด่วนเสียชีวิตรวม 9 คน และบาดเจ็บอีก 6 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง