หลายฝ่ายวิจารณ์ "เลื่อนรวมกลุ่มเออีซีเป็นสิ้นปี 58" อาจกระทบความน่าเชื่อถือของอาเซียนได้

สังคม
16 ก.ย. 55
07:53
71
Logo Thai PBS
หลายฝ่ายวิจารณ์ "เลื่อนรวมกลุ่มเออีซีเป็นสิ้นปี 58" อาจกระทบความน่าเชื่อถือของอาเซียนได้

เลขาธิการอาเซียน ระบุว่าแผนการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี อาจต้องเลื่อนออกไปจนถึงสิ้นปี 2558 เพราะประเทศสมาชิกบางประเทศต้องการเวลาอีก 1 ปี จากปัญหาด้านความพร้อม ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีการแสดงความคิดเห็นหลากหลายต่อเรื่องนี้โดยเฉพาะมีความเป็นห่วงว่าจะกระทบความน่าเชื่อถือของอาเซียน

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ให้สัมภาษณ์ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีพลังงาน ที่กรุงพนมเปญ ของกัมพูชาว่า การรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อาจจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2558 แทนที่จะเป็นวันที่ 1 มกราคม อย่างที่หลายฝ่ายเคยเข้าใจ

แต่การกำหนดวันเวลาที่แน่ชัด จะมีการหารือและประกาศอย่างเป็นทางการ ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเดือนพฤศจิกายน พร้อมกันนี้เลขาธิการอาเซียนระบุว่า ไม่เคยมีการกำหนดวันที่แน่ชัดในการรวมกลุ่ม มีเพียงการเห็นพ้องกันของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมองว่าการร่วมกลุ่มเออีซีควรเป็นวันที่ 1 มกราคม 2558

อดีตผู้แทนนายกรัฐมนตรีด้านกิจการอาเซียน สมัยนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นผู้ริเริ่มข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน หรือ อาฟต้า กล่าวว่า การเลื่อนวันเปิดตัวเออีซีไม่มีนัยยะสำคัญ และคนส่วนใหญ่ยังเข้าใจสาระสำคัญของเออีซีผิด

ระดับการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยังคงแตกต่างกันมากของอาเซียนเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมมองว่า การขยายระยะเวลาที่จะร่วมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจ อาจเป็นส่งผลดีต่ออาเซียนและไทยมากกว่า

ขณะที่ผลการวัดการดำเนินงานตามพิมพ์เขียวเพื่อนำไปสู่การร่วมกลุ่มเออีซีที่สมบูรณ์ของ 10 ชาติอาเซียน หรือเรียกว่า สกอร์การ์ด พบว่าในช่วงปี 2553 - 2554 ทุกประเทศมีคะแนนต่ำลงทั้งหมด เมื่อเทียบกับช่วงปี 2551 - 2552

โดยนักเศรษฐศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเมินว่า เออีซี สกอร์การ์ด อาจเป็นตัวแปรหนึ่งที่ทำให้การรวมกลุ่มเลื่อนออกไป นอกจากนี้ ยังมีปมปัญหาที่ถกเถียงมานานอีก 2 เรื่อง นั่นคือ การขาดฐานข้อมูลมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีและการบังคับใช้นโยบายการค้าบริการ ที่เชื่อมโยงการเคลื่อนย้ายแรงงาน

แต่ทั้งนี้ นักวิชาการและ ภาคเอกชนบางรายเห็นว่า การเลื่อนกำหนด ควรคำถึงความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ของอาเซียน ที่กำลังกลายเป็นความหวังเศรษฐกิจโลก

ในปี 2546 ผู้นำอาเซียนตกลงจัดตั้งประชาคมอาเซียน เพื่อผลักดันการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน แรงงาน อย่างเสรี สร้างความเข็มแข็งทางเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยอาศัยต้นแบบสหภาพยุโรป

การรวมกลุ่มเออีซี เดิมกำหนดไว้ในปี 2563 แต่เร่งรัดให้เร็วขึ้น 5 ปี เป็นปี 2558 ท่ามกลางความกังวลถึงความพร้อม ของ 10 ประเทศสมาชิก และห่วงว่าการรวมกลุ่มอาจไม่เป็นไปตามกำหนด แม้จะมีคำยืนยันว่าการรวมกลุ่มเออีซี ยังคงอยู่ในกรอบปี 2558 แต่วันที่ 1 มกราคม 2558 กับ 31 ธันวาคม 2558 ก็มีระยะเวลาห่างกันถึง 1 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง