8 บริษัทผู้ผลิตเหล็กในไทยร้องระงับนำเข้าเหล็กจากจีน

เศรษฐกิจ
26 ก.ย. 55
13:06
7,903
Logo Thai PBS
8 บริษัทผู้ผลิตเหล็กในไทยร้องระงับนำเข้าเหล็กจากจีน

กลุ่มผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายเหล็กแท่งยื่นหนังสือถึงกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพาณิชย์ ระงับการนำเข้าเหล็กแท่งจากประเทศจีน เนื่องจากมีลักษณะหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรที่ถูกต้อง และผิดกฎหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของประเทศไทย

กลุ่มผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายเหล็กแท่ง 8 บริษัท ได้แก่ บริษัท ทาทาสตีล(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัท เอ็น.ที.เอส.สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัทเหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด บริษัทเหล็กยาม (2001) จำกัด บริษัท โรงงานเหล็กกรุงเทพฯ จำกัด บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรีส์ จำกัด(มหาชน) บริษัท มิลล์คอนสตีลอินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ยู เอ็ม ซี เม็ททอล จำกัด ยื่นหนังสือถึงกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพาณิชย์ สั่งระงับหรือตรวจสอบการนำเข้าเหล็กแท่งจากประเทศจีน

หลังผู้ประกอบการทั้งหมดได้ตรวจพบว่า มีผู้นำเข้าเหล็กแท่ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สไเร็จรูปพิกัด 72.07.20.99 จากประเทศจีน โดยมีการผสมหรือเจือธาตุอื่นประกอบ เช่น โบรอน หรือโครเมี่ยม และแสดงชื่อเป็น เหล็ก สแควร์ บาร์ พิกัด 72.14.10.19 , 72.14.10.29 เพื่อขอชดเชยภาษีในลักษณะเหล็กพิเศษจากจีน แต่ได้เปลี่ยนพิกัดเพื่อนำเข้าในไทยอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรตามพิกัดภาษีของเหล็กรีด

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวทำให้ภาครัฐต้องสุญเสียรายได้จากภาษีนำเข้า และทำให้เกิดปัญหาสินค้าเหล็กไม่ได้มาตรฐาน โดย 8 บริษัทผู้ผลิตเหล็กในประเทศไทยระบุว่า อาจจำต้องเลิกกิจการเพราะขาดทุนอย่างรุนแรงจากการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และอาจต้องเลิกจ้างพนักงาน

ภาพประกอบจาก http://www.mne.eng.psu.ac.th/knowledge/student/s4410564/PAGE11.htm


ข่าวที่เกี่ยวข้อง