รัฐบาลเผยผลสอบโครงการรับจำนำข้าว"นักการเมือง"ไม่เกี่ยวทุจริต

การเมือง
8 ต.ค. 55
12:14
126
Logo Thai PBS
รัฐบาลเผยผลสอบโครงการรับจำนำข้าว"นักการเมือง"ไม่เกี่ยวทุจริต

สมาชิกวุฒิสภายื่นรายชื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ กรณีโครงการรับจำนำข้าว หลังอ้างถึงข้อมูลซึ่งพบว่า มีแนวโน้มความเสียหายเกิดขึ้น และอาจกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ขณะที่ รัฐบาลเปิดเผยผลสอบทุจริตเบื้องต้นพบว่าโครงการนี้ "ไม่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง"

ผลประชุมคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ที่มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้รายงานความคืบหน้าการตรวจสอบในพื้นที่ พบว่า มีเจ้าหน้าที่ขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ,ชาวนา และ ผู้ประกอบการโรงสี มีส่วนร่วมทุจริตโครงการนี้ แต่ไม่มีนักการเมืองเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ได้ดำเนินคดีแล้ว 25 คดี มีมูลค่าความเสียหายกว่า 307 ล้านบาท แบ่งเป็นการทุจริตโดยเจ้าหน้าที่รัฐร่วมมือกับชาวบ้านสวมสิทธิ์จำนำข้าว 4 คดี และชาวนาถูกฉ้อโกงโดยโรงสีข้าว 21 คดี

ขณะเดียวกัน ส.ว. นำโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน และ น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ยื่นรายชื่อ ส.ว.รวม 80 คนผ่านประธานวุฒิสภา เพื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 161 เพื่อประสานให้รัฐบาลเข้าชี้แจง และรับฟังข้อเสนอแนะจากฝ่ายนิติบัญญัติ ในการดำเนินนโยบายรับจำนำข้าว หลังพบว่ามีแนวโน้มเกิดความเสียหายและอาจกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง