ชาวนาพื้นที่ภาคเหนือดีใจศาลยกคำร้องคัดค้านโครงการรับจำนำข้าว

ภูมิภาค
10 ต.ค. 55
12:29
65
Logo Thai PBS
ชาวนาพื้นที่ภาคเหนือดีใจศาลยกคำร้องคัดค้านโครงการรับจำนำข้าว

หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องของนักวิชาการที่คัดค้านโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ทำให้ชาวนาในพื้นที่ภาคเหนือที่ชุมนุมรอฟังคำตัดสินต่างดีใจ ขณะเดียวกัน ขอให้นักวิชาการเข้าใจภาระของชาวนาที่ต้องแบกรับต้นทุนการผลิตสูง และยังต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ

ชาวนากว่า 3,000 คนที่ชุมนุมหน้าศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อสนับสนุนโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลต่างพากันดีใจ หลังทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องนักวิชาการที่ให้ยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว นายสุรเชษฐ์ ศรีเหนี่ยง ประธานชมรมชาวนาจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวโจมตีนักวิชาการว่าไม่ทราบถึงความยากลำบากในการทำนา รวมทั้งต้นทุนการผลิต ซึ่งหากรัฐบาลไม่รับจำนำข้าว จะส่งผลให้ชาวนาถูกพ่อค้าคนกลาง และโรงสีกดราคา

ขณะที่ประชาชนมีความเห็นที่แตกต่างกัน นายวีระวัฒน์ นพพันธ์ ชาวจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งไม่ได้ทำอาชีพเกษตร เห็นว่าเป็นนโยบายที่ดี และชาวนาได้ประโยชน์ แต่ยังมีปัญหาขั้นตอนการรับจำนำ ที่ควรรัดกุมมากขึ้น รวมถึงการจ่ายเงินที่ยังล่าช้า

ส่วนชาวนาในหลายพื้นที่เห็นว่านโยบายจำนำข้าวของรัฐบาลไม่แตกต่างกับโครงการประกันราคาของรัฐบาลชุดก่อนที่ต้องการช่วยเหลือชาวนาที่มีต้นทุนการผลิตสูง ซึ่งการรับจำนำ ช่วยให้ชาวนาขายข้าวได้ราคามากขึ้นกว่าเท่าตัว

รศ.ดร.มาฆะสิริ เชาวกุล นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เชื่อว่าการเคลื่อนไหวของนักวิชาการมีเจตนาดีเพื่อเตือนให้รัฐบาลพิจารณาทางเลือกอื่นที่สามารถช่วยเหลือชาวนาให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และส่งผลกระทบน้อยที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง