หลายจังหวัดภาคอีสานยังไม่สามารถเปิดรับ "จำนำข้าว" ได้

Logo Thai PBS
หลายจังหวัดภาคอีสานยังไม่สามารถเปิดรับ "จำนำข้าว" ได้

โครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ที่เริ่มโครงการมากว่า 2 สัปดาห์ จนถึงขณะนี้หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังไม่สามารถเปิดจุดรับจำนำได้ ส่วนปัญหาการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาลผลิตปี 2554/2555 ในจังหวัดบุรีรัมย์ ตำรวจยังอยู่ระหว่างสอบปากคำผู้เข้าร่วมโครงการ

ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ยังคงเร่งสอบปากคำเกษตรกรทั้ง 459 คน ว่า เกี่ยวข้องกับโครงการทุจริตจำนำข้าวฤดูกาลผลิตปี 2554/2555 ด้วยการนำใบชั่งน้ำหนักข้าวปลอมสอดแทรกกับใบชั่งน้ำหนักจริงหรือไม่ จากการสอบถามชาวนาที่ร่วมโครงการในตำบลหนองโดน อำเภอลำปลายมาศ ส่วนใหญ่ บอกว่า ไม่รู้เห็นกับขบวนการทุจริต

แต่ยอมรับว่า มีคนขับรถบรรทุกชักชวนให้นำข้าวไปจำนำที่ท่าข้าวธนพลพืชผล ในอำเภอหนองกี่ ซึ่งเพิ่งถูกแจ้งข้อหาฉ้อโกงประชาชน โดยอ้างว่าให้ราคารับจำนำสูง จึงตัดสินใจนำข้าวไปจำนำ ขณะที่ข้อมูลที่ได้ขณะนี้เจ้าหน้าที่พบความเชื่อมโยงไปยังกลุ่มผู้กระทำความผิด ทั้งโรงสี และ เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. คาดว่าการสอบปากคำเสร็จภายในสิ้นเดือนนีก่อนจะสรุปสำนวนให้อัยการ เพื่อพิจารณาสั่งฟ้องภายในเดือนพฤศจิกายน

ส่วนโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม และจะไปสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.ปีหน้า หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังไม่สามารถเปิดจุดรับจำนำได้ เพราะอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติของโรงส ขณะที่บางจังหวัดได้เพิ่มมาตรการเข้มงวดโดยเฉพาะที่จังหวัดศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์ ตั้งด่านตรวจรถบรรทุกที่ผ่านเข้า-ออก ชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อป้องกันการลักลอบนำข้าวคุณภาพต่ำจากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์

ขณะที่การเปิดรับจำนำข้าวในจังหวัดศรีสะเกษ คาดว่า จะเปิดได้ทั้ง 23 จุดภายในวันที่ 28 ต.ค.นี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบอุปกรณ์รวมทั้งการเตรียมโกดัง ส่วนที่คลังสินค้าดอนเมืองซึ่งถูกเสนอเป็นสถานที่รับฝากข้าวในโครงการรับจำนำเพิ่มเติม วันนี้ อคส.และ การท่าอากาศยานดอนเมืองได้สำรวจอาคารคลังสินค้า 2 ซึ่งรองรับปริมาณข้าวสารได้ 1 ล้านกระสอบหรือประมาณ 100,000 ตัน

นอกจากจุดนี้แล้ว อคส.จะมีการสำรวจพื้นที่อื่นที่เหมาะสมเพิ่มเติมตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ เช่น โรงเก็บเครื่องบินของกองบินต่าง ๆ ที่ไม่ได้ใช้งาน คาดว่า จะรองรับปริมาณข้าวในโครงการรับจำนำข้าวปี 2555/2556 ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง