ผลักดันช้างป่า 6 ตัว คืนสู่ป่าหลังลงมาหากินพืชผลของชาวบ้าน

ภูมิภาค
16 ต.ค. 55
02:23
163
Logo Thai PBS
ผลักดันช้างป่า 6 ตัว คืนสู่ป่าหลังลงมาหากินพืชผลของชาวบ้าน

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ผลักดันช้างป่า 6 ตัวกลับคืนสู่ป่า หลังลงมากินและทำลายพืชผลทางการเกษตร ของชาวบ้านได้รับความเสียหาย

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ไล่ต้อนช้างป่าจำนวน 6 ตัว ที่ไปอยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าน้ำค้อ เพื่อให้กลับเข้าป่า หลังช้างทั้ง 6 ตัว ลงมากิน และทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน 8 หมู่บ้าน ในตำบลทรายขาว อำเภอวังสะพุง และเขตรอยต่ออำเภอภูหลวง ได้รับความเสียหายหลายสิบไร่ สร้างความเดือนร้อนให้กับชาวบ้านมานานหลายเดือน

นายชัยณรงค์ ดูดดื่ม หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง บอกว่าหลังได้รับการร้องเรียนได้จัดกำลังกว่า 200 นาย ไล่ต้อนช้างกลับเข้าสู่ป่า และยังได้ซ่อมรั้วไฟฟ้าที่ก่อสร้างไว้ตลอดแนวป่า เพื่อไม่ให้ช้างออกมาหากินในพื้นที่ของชาวบ้านอีก

ส่วนสาเหตุที่ช้างออกมาหากินใกล้กับหมู่บ้าน เนื่องจากป่าภูหลวง มีการปลูกยางพาราเป็นจำนวนมาก ทำให้ช้างเข้าใจว่าเป็นพื้นที่ป่าที่สามารถเข้าไปหาอาหารได้ ประกอบกับช้างถูกรบกวนจากชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่า จึงหนีออกมานอกเขต โดยขณะนี้มีช้างป่าอาศัยอยู่ที่ป่าภูหลวงจำนวน 105 ตัว กระจายหากินอยู่ในเขตป่า ซึ่งมีชุมชนอยู่โดยรอบอย่างต่อเนื่อง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง