ทหารอเมริกันถูกกล่าวหาข่มขืนหญิงชาวญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 55
11:12
1,616
Logo Thai PBS
ทหารอเมริกันถูกกล่าวหาข่มขืนหญิงชาวญี่ปุ่น

ทหารอเมริกัน 2 นายตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าข่มขืนหญิงชาวญี่ปุ่นที่เกาะโอกินาว่า ซึ่งเรื่องนี้อาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น กับสหรัฐฯอีกรอบ

นายจอห์น รูส เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯมีความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะให้ความร่วมมือกับทางการญี่ปุ่นอย่างเต็มที่ในการสอบสวน ส่วนการดำเนินคดีจะเป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรมญี่ปุ่น

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยทหารอเมริกัน 2 นายที่ประจำการอยู่ในฐานทัพสหรัฐฯบนเกาะโอกินาว่าถูกกล่าวหาว่าข่มขืนหญิงชาวญี่ปุ่นในช่วงเช้ามืด ซึ่งหนึ่งในผู้ต้องสงสัยยอมรับสารภาพได้ข่มขืนจริง แต่อีกคนหนึ่งปฏิเสธข้อกล่าวหา

ด้านนายโอซามุ ฟูจิมูระ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลได้ทำความเข้าใจกับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯแล้วว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ ญี่ปุ่นขอให้กองทัพสหรัฐฯเพิ่มมาตรการ และความเข้มงวดด้านระเบียบวินัยทหาร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ทั้งนี้ เมื่อปี 2538 เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้น เมื่อทหารอเมริกันบนเกาะโอกินาว่าได้รุมโทรมเด็กนักเรียนหญิงชาวญี่ปุ่น ซึ่งสร้างความโกรธแค้นให้กับชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก จนนำไปสู่การประท้วง และเรียกร้องให้สหรัฐฯถอนฐานทัพออกจากญี่ปุ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง