มหาพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ถล่มสหรัฐฯ ตาย 32

ต่างประเทศ
31 ต.ค. 55
03:03
106
Logo Thai PBS
มหาพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ถล่มสหรัฐฯ ตาย 32

พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้สร้างความเสียหายอย่างหนักในหลายเมืองใหญ่ของสหรัฐฯ รวมทั้งนครนิวยอร์คและกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ส่งผลให้ระบบขนส่งหยุดชะงัก ประชาชนหลายล้านคนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้และการฟื้่นฟูความเสียหายต้องใช้เวลาหลายวัน เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตจากซุปเปอร์พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ 32 คน

พื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ถูกซุปเปอร์พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้พัดถล่ม สร้างความเสียหายอย่างหนัก โดยขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหาย หลายเมืองใหญ่ รวมทั้งนครนิวยอร์กถูกพายุถล่มเสียหายหนัก คลื่นพายุซัดฝั่งซัดน้ำทะเลสูงกว่า 4 เมตร เข้าท่วมเมืองในย่านแมนฮัตตันและน้ำไหลท่วมเข้าสถานีรถไฟใต้ดิน ส่งผลให้ระบบรถไฟใต้ดินของนครนิวยอร์คเสียหนักที่สุดในรอบ 108 ปี นับตั้งแต่เปิดให้บริการเดินรถ เที่ยวบินต้องยกเลิกไป 15,000 เที่ยว บ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น ทั้งนี้มีรายงานว่าบ้านเรือนประมาณ 8 ล้านหลังใน 15 รัฐ ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ขณะที่การฟื้่นฟูเมืองจากความเสีบหายต้องใช้เวลาอีกหลายวัน

ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 2 แห่งในรัฐนิวเจอร์ซี่ ต้องปิดเดินเครื่อง ได้แก่ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาเล็ม 1 เพราะปั๊มน้ำไม่สามารถใช้การได้ เนื่องจากผลกระทบจากสภาพอากาศ ส่วนที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาเล็ม 2 มีการปิดซ่อมบำรุงก่อนที่พายุเข้า แต่ทางผู้บริหารโรงไฟฟ้า ยืนยันไม่มีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตราย

ด้านหน่วยบรรเทาสาธารณภัยและทหารกองกำลังป้องกันชาติ ต้องระดมกำลังช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมเก็บกวาดซากความเสียหายและฟื้่นฟูระบบสาธารณูปโภค ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 32 คน ในจำนวนนี้ 18 คนเสียชีวิตในนครนิวยอร์ก ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ประกาศเตือนว่า ซุปเปอร์พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ยังไม่สิ้นฤทธิ์ แม้ว่าจะอ่อนกำลังลง และอาจสร้างความเสียหายเพิ่มเติมขณะที่เคลื่อนตัวมุ่งหน้าขึ้่นเหนือ

ซุปเปอร์พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ ทำให้เกิดหิมะตกหนักในหลายรัฐของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ตอนใน รวมทั้งพื้นที่บางในเวสต์ เวอร์จิเนียและพื้่นที่แทบภูเขาในรัฐนอร์ แคโรไลน่า ขณะที่พื้นที่บางส่วนทางตะวันออกของรัฐเคนตั๊กกี้และตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐเวอร์จิเนีย ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวจัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง