กสทช.นำรูปแบบการปรับเป็นดิจิตอลทีวีของเยอรมนีเป็นต้นแบบเรียนรู้

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 55
06:51
64
Logo Thai PBS
กสทช.นำรูปแบบการปรับเป็นดิจิตอลทีวีของเยอรมนีเป็นต้นแบบเรียนรู้

การเปลี่ยนผ่านระบบการแพร่ภาพโทรทัศน์จากระบบภาคพื้นดินไปสู่ดิจิตอลทีวีที่จะมีความทันสมัยมากขึ้นในปีหน้า วันนี้ ทาง กสทช.ได้นำรูปแบบการปรับเป็นระบบดิจิตอลทีวีของประเทศเยอรมนีมาเป็นต้นแบบ พร้อมทั้งให้ความรู้เตรียมความพร้อมการเปลี่ยนผ่านเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านระบบการออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ระบบอนาล็อกไปสู่ดิจิตจอลที่ประเทศไทยอยู่ระหวางดำเนินการในขณะนี้ และจะเริ่มประมูลใบอนุญาตช่องทีวีดิจิตอลได้ในต้นปีหน้า

โดยครั้งนี้ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิตอลจากประเทศเยอรมนีมาให้ความรู้ เพื่อนำมาเป็นต้นแบบการทำระบบดิจิตอลของไทย เนื่องจากเยอรมนีจัดทำระบบดิจิตอลทีวีไปแล้วกว่าร้อยละ 75

สำหรับแผนการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอลประเทศไทย ทาง กสทช.อยู่ระหว่างการจัดทำแผนที่เหมาะสมในช่องรายการ 3 ประเภทที่กำหนด ได้แก่ ประเภทชุมชน สาธารณะ และเอกชน พร้อมจะลดค่าใบอนุญาตให้กับช่องรายการที่ผลิตเนื้อหาที่มีสาระมากกว่าร้อยละ 50 ขึ้นไป เพื่อดึงดูดให้ผู้ประกอบกิจการสนใจผลิตเนื้อหาที่มีประโยชน์ต่อสังคมด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง