ผู้ส่งออกข้าวชี้ "จีน" ลงนามเอ็มโอยูซื้อขายข้าว ให้เกียรติไทยมากกว่าต้องการซื้อขายจริง

เศรษฐกิจ
22 พ.ย. 55
06:17
68
Logo Thai PBS
 ผู้ส่งออกข้าวชี้ "จีน" ลงนามเอ็มโอยูซื้อขายข้าว ให้เกียรติไทยมากกว่าต้องการซื้อขายจริง

ผู้ส่งออกข้าวไทย เชื่อว่า การลงนามร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างไทยกับจีน เป็นเพียงการให้เกียรติรัฐบาลไทยมากกว่าซื้อขายจริงเนื่องจากรัฐบาลจีนระบุว่าต้องขายในราคาตลาดซึ่งต่ำกว่าราคาที่รัฐบาลไทยตั้งไว้

การลงนามร่างบันทึกความเข้าใจหรือเอ็มโอยูขายข้าวของรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนเมื่อวาน (22 พ.ย.) ที่ผ่านมาโดยไม่ระบุรายเอียดในด้านใดนั้น นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเชื่อว่า ผู้นำจีนพยายามที่จะให้เกียรติกับรัฐบาลไทยมากกว่าต้องการซื้อข้าวจริง เนื่องจากมีการบันทึกว่า การซื้อขายของ 2 ประเทศนั้นจะต้องใช้ราคาตลาด ซึ่งขณะนี้ราคาซื้อขายข้าวขาวทั่วโลกไม่เกินตันละ 10,000 บาทเท่านั้น ขณะที่รัฐบาลรับจำนำข้าวสูงถึงตันละ 15,000 บาท

นอกจากนี้ที่ผ่านมากลุ่มผู้ส่งออกยังไม่พบการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ จริงตามที่รัฐบาลเคยอ้างถึง เนื่องจากการขายข้าวจะต้องผ่านผู้ส่งออกทุกครั้ง และพบว่ารัฐบาลพยายามปิดบังข้อมูลปริมาณข้าวในสต็อก รวมถึงรายละเอียดการซื้อขาย

ทั้งนี้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยรายงานตัวเลขการส่งออกข้าวไปจีนตั้งแต่เดือนมกราคมถึงตุลาคมไทยส่งข้าวไปจีนเพียง 91,460 ตัน มูลค่า 2,664 ล้านบาท ลดลงจากปีที่แล้วที่ 216,488 ตัน หรือลดลงร้อยละ 58 เนื่องจากราคาข้าวไทยสูงกว่าประเทศคู่แข่ง ตันละประมาณ 3,000 บาท

ปัจจุบันจีนเป็นผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ของโลกโดยปี 2554 จีนมีปริมาณผลผลิต 137 ล้านตันต่อปี มีสต็อกข้าว 45 ล้านตัน ขณะที่ในปีเดียวกันไทยมีผลผลิตข้าวประมาณ 33 ล้านตัน สต็อกข้าว 9 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง