กบฏซีเรียอ้างยิง เคริ่งบินรบ และ ฮ.ของฝ่ายรัฐบาลตก

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 55
02:17
59
Logo Thai PBS
กบฏซีเรียอ้างยิง เคริ่งบินรบ และ ฮ.ของฝ่ายรัฐบาลตก

ฝ่ายรัฐบาลซีเรียเพิ่มการใช้ระเบิดดาวกระจาย ขณะเดียวกันฝ่ายกบฏก็สามารถยิงเครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์ของฝ่ายรัฐบาลตก

นักรบของกองทัพซีเรียเสรี ซึ่งเป็นฝ่ายกบฏ ยิงเฮลิคอปเตอร์ด้วยจรวดต่อสู้อากาศยาน ในเวลาใกล้เคียงกัน ฝ่ายกบฏยังสามารถยิงเครื่องบินรบ มิก-23 ผลิตในรัสเซีย ซึ่งเป็นของฝ่ายรัฐบาลซีเรีย โดยเหตุการณ์นี้เกิดในบริเวณเมืองอเลปโป้ ที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญทางภาคเหนือที่ทั้งฝ่ายกบฏ และฝ่ายรัฐบาลต่างต่อสู้ชิงการครอบครองมาหลายเดือน เช่นกัน

ขณะเดียวกัน ทั้งนักเคลื่อนไหว และฝ่ายกบฏต่างอ้างว่า ฝ่ายรัฐบาลได้เพิ่มการโจมตีพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏด้วยระเบิดดาวกระจาย โดยเกิดขึ้นภายในเมืองอเลปโป้เมื่อวาน (28 พ.ย.) ทั้งนี้ 2 วันก่อนหน้านี้ เครื่องบินรบรัฐบาลได้ทิ้งระเบิดดาวกระจายลงไปในสนามเด็กเล่นบริเวณชานกรุงดามัสกัส ทำให้เด็กๆ เสียชีวิต 10 คน

สำหรับสถานการณ์ภายในกรุงดามัสกัส ที่มั่นของ นายบาชาร์ อัล อัสซ๊าด ประธานาธิบดีซีเรีย เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ได้เกิดระเบิดรุนแรง 2 ครั้งซ้อนในเขตสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ ซึ่งโทรทัศน์รัฐบาลรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 คน โดยคนร้ายนำรถยนต์บรรทุกระเบิดมาจอด

มีรายงานว่าขณะนี้กำลังรบในแนวหน้าของฝ่ายกบฏเป็นพวกหัวรุนแรงเสียส่วนมาก ซึ่งฝ่ายกบฏพยายามปฏิเสธรายงานนี้ด้วยเกรงว่าชาติตะวันตกจะตัดการสนับสนุน กระแสอาหรับสปริง หรือการลุกฮือขึ้นต่อต้านผู้ปกครองที่สร้างบารมี และใช้อำนาจเกินหน้าที่ในโลกอาหรับก่อให้ชาวซีเรียลุกฮือขึ้นบ้าง ซึ่งได้ดำเนินมาเป็นเดือนที่ 20 โดยมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 40,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง