อังกฤษส่งผู้ร้ายข้ามแดนคดีฆ่าทหารสหรัฐฯ ที่ภูเก็ตมาดำเนินคดีในไทย

อาชญากรรม
2 ธ.ค. 55
06:05
487
Logo Thai PBS
อังกฤษส่งผู้ร้ายข้ามแดนคดีฆ่าทหารสหรัฐฯ ที่ภูเก็ตมาดำเนินคดีในไทย

อัยการฝ่ายกิจการต่างประเทศ และตำรวจสากล รับตัวผู้ต้องหาชาวอังกฤษ ที่ก่อเหตุฆ่าทหารอเมริกัน ที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อ 2 ปีก่อน มาดำเนินคดีในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในรอบ 101 ปี ตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศ

เจ้าหน้าที่อัยการพิเศษ ประจำสำนักงานอัยการฝ่ายกิจการต่างประเทศ 2 ร่วมกับตำรวจสากลรับตัว นายลี อารอน อัลเฮาส์ อายุ 30 ปี สัญชาติอังกฤษ ผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดน จากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร มาดำเนินคดีในประเทศไทย ผู้ต้องหาคนนี้ ถูกเจ้าหน้าที่ตั้งข้อกล่าวหาว่าฆ่านายลองเฟลเลอร์ แดโชวล์ อายุ 23 ปี ทหารอเมริกันและเป็นนักอเมริกันฟุตบอล ที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ปี 2553 ที่ยะนุ้ยพาราไดฟ์ บีช รีสอร์ท ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจากการสอบสวนในคดีนี้ พบว่า วันเกิดเหตุนายอารอน ชกต่อยกับนายแดโชวล์ ภายในบาร์แห่งหนึ่ง แต่นายอารอนสู้นายแดโชวล์ไม่ได้ จึงนำมีดปลายแหลมตามไปแทงนายแดโชวล์ที่ห้องพักจนเสียชีวิต หลังก่อเหตุนายอารอนได้หลบหนีออกนอกประเทศทางชายแดนไทย-กัมพูชา และไปต่อเครื่องบินที่ประเทศสิงคโปร์ ไปยังกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร จนถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ที่สนามบินกรุงลอนดอน

ด้านนางอินทรานี สุมาวงศ์ อัยการพิเศษประจำสำนักงานอัยการฝ่ายกิจการต่างประเทศ 2 เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีแรกในรอบ 101 ปี ที่ทางสหราชอาณาจักรและประเทศไทยมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ในกรณีของนายอารอน ถือเป็นคดีประวัติศาสตร์ และเป็นคดีที่น่าจับตามอง เพราะเหตุเกิดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต ที่มีชื่อเสียงระดับโลกทางด้านการท่องเที่ยว และส่งผลถึงประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ไทยที่จะสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมในสายตาชาวต่างชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง