ตร.พม่าบุกจับแกนนำผู้ประท้วงกรณีรัฐบาลสลายม็อบเหมืองแร่

ต่างประเทศ
3 ธ.ค. 55
02:03
57
Logo Thai PBS
ตร.พม่าบุกจับแกนนำผู้ประท้วงกรณีรัฐบาลสลายม็อบเหมืองแร่

ตำรวจพม่าเข้าจับกุมแกนนำนักเคลื่อนไหวที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลขอโทษต่อเหตุการณ์สลายการชุมนุมปิดเหมืองแร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บประมาณ 50 คน รวมถึงพระสงฆ์

กลุ่มนักเคลื่อนไหวมารวมตัวกันบริเวณมหาเจดีย์ชเวดากองในเมืองย่างกุ้ง และเคลื่อนขบวนไปตามถนน โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลขอโทษต่อเหตุการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งตำรวจได้ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมปิดเหมืองแร่ทองแดง"มอนีวะ"ของเขต"ซาเก้ง" ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของพม่า ซึ่งในการสลายการชุมนุมดังกล่าว มีการใช้แกสน้ำตาและน้ำฉีดแรงดันสูง ทำให้มีผู้บาดเจ็บประมาณ 50 คนประกอบด้วยพระสงฆ์ 20 รูปมีบาดแผลไหม้พอง ซึ่งนักเคลื่อนไหวอ้างว่าเกิดจากระเบิดฟอสฟอรัส

ด้านประธานาธิบดีเต็งเส่ง ร้องขอให้นางอองซานซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาเข้าสอบสวนว่า โครงการขยายเหมืองแร่ทองแดงมอนีวะสมควรเดินหน้าต่อไปหรือไม่ รวมถึงจะใช้มาตรการใดมารับมือกับการประท้วง ซึ่งการเดินขบวนเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) ตำรวจในและนอกเครื่องแบบบอกว่ามีหมายจับแต่ก็ไม่ได้แสดงให้ดู แต่กลับรวบตัวแกนนำไป 2 คน ซึ่งหลังเหตุการณ์นี้ผู้ประท้วงก็ยังเคลื่อนขบวนต่อไปได้ แต่เมื่อผ่านไป 30 นาทีกลับมีกำลังตำรวจถูกส่งเข้ามาเสริมอย่างหนาตาและสั่งให้หยุด ซึ่งผู้ประท้วงก็ตัดสินใจสลายตัวไปเองในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง