พธม.เรียกร้องรัฐบาลไม่ยอมรับอำนาจศาลโลก-ส่งตัวยื่นหนังสือนายกฯ 8 ม.ค.นี้

การเมือง
4 ม.ค. 56
08:03
64
Logo Thai PBS
พธม.เรียกร้องรัฐบาลไม่ยอมรับอำนาจศาลโลก-ส่งตัวยื่นหนังสือนายกฯ 8 ม.ค.นี้

พันธมิตรฯออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลไทยไม่ยอมรับอำนาจศาลโลกที่จะพิจารณาคดีพิพาทปราสาทพระวิหาร "ไทย-กัมพูชา" ในวันที่ 15 เม.ย.นี้ พร้อมเร่งสร้างความสัมพันธ์กับประเทศในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างเร่งด่วน ขณะเดียวกันวันที่ 8 ม.ค.นี้จะส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือต่อนายกฯที่ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ ( 4 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนำโดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ได้ออกแถลงการณ์พันธมิตรฯฉบับที่ 1/2556 เรื่อง "เตรียมพร้อมรับมือวิกฤตชาติ" โดยเนื้อหาเรียกร้องให้รัฐบาลไทยประกาศอย่างเป็นทางการว่า ไทยถือว่าศาลยุติธรรมระหว่างประเทศไม่มีอำนาจในการตีความคดีนี้ และ ราชอาณาจักรไทยจะไม่รับอำนาจศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในการตีความในคดี ความนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการตีความนั้นก่อให้เกิดผลเสียต่ออธิปไตยและบูรณภาพ แห่งดินแดนของราชอาณาจักรไทย

ขณะเดียวกันเมื่อไทยไม่รับว่าศาลยุติธรรมระหว่างประเทศมีอำนาจในการตีความแล้ว รัฐบาลไทยไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการคุ้มครองชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ไม่ต้องถอนทหาร หรือ ตำรวจตระเวนชายแดนออกจากแผ่นดินไทย และขอให้เร่งผลักดันชุมชนกัมพูชาให้ออกจากแผ่นดินไทย

นอกจากนี้พันธมิตรฯยังเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเร่งฟื้นฟูและพัฒนาความสัมพันธ์ ระหว่างประเทศโดยเฉพาะกับประเทศในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นหลักประกันว่า จะไม่มีประเทศใดเข้ามาใช้อำนาจในการละเมิดอธิปไตยของชาติ พร้อมให้รัฐบาลไทยยืนยันว่าสมาชิกสหประชาชาติไม่มีอำนาจในการแทรกแซงในเรื่องภายในอธิปไตย

อย่างไรก็ดีพันธมิตรฯมีมติให้ตัวแทนแกนนำไปยื่นข้อเรียกร้องดังกล่าวอย่างเป็นทางการต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556 ในเวลา 10.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง