คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงชี้ซีซีทีวีใน จ.ยะลา คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน

22 ม.ค. 56
13:20
62
Logo Thai PBS
คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงชี้ซีซีทีวีใน จ.ยะลา คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเผากล้องวงจรปิดกว่า 100 ตัว ในจังหวัดยะลา ตั้งข้อสังเกตว่ากล้องที่จัดซื้ออาจมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน เนื่องจากไม่สามารถบันทึกภาพขณะเกิดเหตุได้ โดยเฉพาะกล้องที่องค์กรส่วนท้องถิ่นจัดซื้อกว่า 1,000 ตัว แต่ใช้งานได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่ง เบื้องต้น อบต.หลายแห่งอ้างว่างบประมาณที่มีจำกัด ทำให้ไม่สามารถจัดซื้อกล้องที่มีคุณภาพสูงได้

ความเสียหายของกล้องวงจรปิด 3 ตัว ที่ติดตั้งกลางชุมชนขององค์การบริหารส่วนตำบลกายูบอเกาะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา เป็น 3 ใน 44 ตัวของวงจรปิดที่อยู่ในความดูแลของ อบต. 18 แห่ง ในจังหวัดยะลา ซึ่งถูกเผาพร้อมกันเมื่อวันที่ 13 มกราคม แต่ กล้องส่วนใหญ่กลับไม่สามารถบันทึกใบหน้าของคนร้ายได้ เพราะกล้องบางส่วนชำรุด หรือไม่ใช้กล้องอินฟราเรต จึงบันทึกภาพเหตุการณ์ในช่วงกลางคืนไม่ได้

นายอาสมี เจะบากอ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกายูบอเกาะ กล่าวว่า งบประมาณที่มีจำกัด แค่การจัดซื้อประมาณล้านบาทเศษ ทำให้กล้องวงจรปิดที่ซื้อไม่อาจทำได้อย่างดีมากนัก ไม่นับรวมงบประมาณในการดูแลที่แต่ละ อบต.ต้องเป็นผู้จัดหาเอง ความคาดหวังที่จะให้กล้องวงจรปิดขององค์กรส่วนท้องถิ่นกลายเป็นเครื่องมือหลักในดูแลความมั่นคง จึงทำได้ยาก ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่ารัฐน่าจะจัดซื้อกล้องจากส่วนกลาง แล้วนำมาแจกจ่ายให้ อบต.ติดตั้งน่าจะป้องกันได้มากกว่า

การจัดซื้อกล้องแบบต่างคนต่างทำของอบต ต่างๆ กลายเป็นจุดอ่อน ทำให้บาง อบต. จัดซื้อกล้องตามมีตามเกิด โดยไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาตรวจสอบ และหลังการติดตั้งระบบเครือข่ายของกล้องก็ไม่สามารถเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นๆ เพราะงบประมาณจำกัด และบ่อยครั้งยังเกิดปัญหาความซ้ำซ้อนของจุดที่ติดตั้งกล้องของหลายหน่วยงานในพื้นที่

การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุเผากล้องวงจรปิด 116 ตัว แม้จะยังไม่สามารถสรุปได้ว่า เกิดจากฝีมือของแนวร่วมที่ถูกสั่งการมาจากคนเดียวกัน หรือเกี่ยวข้องกับผู้เสียผลประโยชน์จากโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิด โดยเฉพาะกล้องของสำนักปลัดกระทรวงมหาดไทยที่อยู่ระหว่างการส่งมอบ และถูกเผาถึง 72 ตัว แต่การแก้ปัญหาเพื่อป้องกันการทุจริตในระยะยาว ด้วยการมอบหมายให้กระทรวงไอซีทีกำหนดคุณภาพ หรือสเป็คกลางของกล้อง ทำให้หลายคนมีความหวังว่ากล้องเกือบ 2,000  ตัวในจังหวัดยะลาที่ใช้งานได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่งในปัจจุบันจะได้รับการแก้ไข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง