จนท.ตรวจสอบมาเฟียรัสเซียใน จ.ภูเก็ต แย่งอาชีพคนในพื้นที่

ภูมิภาค
5 ก.พ. 56
01:05
110
Logo Thai PBS
จนท.ตรวจสอบมาเฟียรัสเซียใน จ.ภูเก็ต แย่งอาชีพคนในพื้นที่

กิจการที่จดทะเบียนในจังหวัดภูเก็ต ส่วนใหญ่มีคนไทยถือหุ้นกว่าร้อยละ 50 แต่หัวหน้าสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดภูเก็ต เชื่อว่า หลายแห่งอาจเข้าข่ายการถือหุ้นแทน โดยเฉพาะที่หาดบางเทาและหาดกะรน หลังชาวบ้านร้องเรียนว่า มีชาวรัสเซียจำนวนมากเข้ามาเปิดกิจการ

คณะทำงานแก้ไขปัญหากรณีคนต่างชาติแย่งอาชีพของคนท้องถิ่นที่มีนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังชาวบ้านรวมตัวร้องเรียนหน่วยงานภาครัฐให้เข้ามาดูแล ว่ามีชาวรัสเซียเข้ามาเปิดกิจการแย่งอาชีพของคนในพื้นที่ โดยเฉพาะที่หาดบางเทา และหาดกะรน ซึ่งภายหลังจัดหางานจังหวัดได้ตรวจสอบกิจการของคนต่างชาติรวม 20 แห่งที่ได้รับการร้องเรียน พบว่า มี 12 แห่ง ที่ทำผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ยังพบว่า มีชาวต่างชาติที่ขอใบอนุญาตทำงานในจังหวัดภูเก็ตถึง 8,635 คน มีทั้งเจ้าของโรงแรม พนักงานโรงแรม ตัวแทนบริษัทนำเที่ยว สำนักงาน และครู

นายนิมิต ฆังคะจิตร หัวหน้าสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดภูเก็ต บอกว่า แม้กิจการที่จดทะเบียนในจังหวัดภูเก็ตส่วนใหญ่จะมีคนไทยถือหุ้นกว่าร้อยละ 50 แต่พบว่า หลายบริษัทอาจเข้าข่ายการถือหุ้นแทน หรือ นอมินี

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง